Thay đổi lối sống phòng mất trí nhớ tuổi trung niên

Thay đổi lối sống có thể phòng ngừa hiệu quả mất trí nhớ tuổi trung niên

Ngừa mất trí - Liệu thuốc cường dương có làm nên kỳ tích?

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Alzheimer - Sa sút trí tuệ

Đái tháo đường gây sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu toàn cầu về mất trí nhớ, não bộ bắt đầu suy thoái từ khi con người bước sang tuổi 40. BS. Lord Darzi – trưởng nhóm nghiên cứu, kêu gọi người dân nên thay đổi chế độ ăn uống, vận động cũng như kích thích khả năng trí tuệ thông qua các câu đố để ngăn chặn một “làn sóng đau khổ” của các bệnh liên quan đến trí nhớ có thể nhấn chìm các quốc gia.

Dùng nó hoặc mất nó” là chủ đề nghiên cứu của BS. Lord Darzi và cộng sự về chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu về chế độ ăn, lối sống, các hoạt động xã hội và tình trạng tim mạch của 1.200 người Phần Lan tuổi từ 60 – 70 cho thấy những người thực hiện các thay đổi về lối sống có sức khỏe tổng thể tốt hơn. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra về trí nhớ, lập kế hoạch, tốc độ xử lý và giải quyết vấn đề của họ cũng cho kết quả cao hơn.

Thực hiện một lối sống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết để ngăn chặn suy giảm trí nhớ

Nghiên cứu của ông còn cho thấy giữa mất trí nhớ và các bệnh lý khác của cơ thể cũng có mối liên kết với nhau, mà thủ phạm chính vẫn là lối sống thiếu khoa học. 

Bệnh tim mạch

“Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh béo phì và thường xuyên tập thể dục là những việc làm rất quan trọng, không chỉ tốt cho tim mà còn tốt cho cả não bộ”, Darzi nhấn mạnh.

Tăng huyết áp

Nghiên cứu cho thấy một nửa số trường hợp mất trí nhớ có thể tránh được nếu kiểm soát tốt chỉ số huyết áp ở tuổi trung niên bằng một chế độ ăn uống và vận động lành mạnh.

60% bệnh nhân có thể phát triển chứng mất trí nhớ nếu không điều trị tăng huyết áp ở tuổi trung niên.

Đái tháo đường, trầm cảm

Đái tháo đường type 2 - do không kiểm soát chế độ ăn uống, là thủ phạm gây ra 1/3 số trường hợp mất trí nhớ hàng năm. Trong khi đó, 13.000 ca mất trí nhớ là do trầm cảm, 4.000 ca bắt nguồn từ tình trạng béo phì và ít vận động, gấp đôi so với nguyên nhân hút thuốc lá.

Tập thể dục để ngăn ngừa mất trí nhớ

“Chưa có biện pháp nào có thể phòng ngừa hoàn toàn mất trí nhớ nhưng thay đổi lối sống là việc nên làm để tránh mất tế bào thần kinh không hồi phục xảy ra vào tuổi trung niên”. Các hoạt động xã hội và hoạt động kích thích não bộ bằng các câu đố, trò chơi… cũng đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa mất trí nhớ.

Nhà nghiên cứu George McNamara - Hội Alzheimer Anh, cho biết: "Đó là những bằng chứng thuyết phục cho thấy các yếu tố lối sống có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Người dân có thể làm nhiều điều để giảm nguy cơ mắc bệnh hơn họ nghĩ”.

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về đổi mới y tế ở Doha vào tháng 2/2015.

Ước tính hiện có khoảng 800.000 người mắc bệnh mất trí nhớ ở Anh, mặc dù chỉ hơn một nửa được chẩn đoán chính thức. Báo cáo này sẽ cho thấy mỗi năm, việc thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa được 80.294 trường hợp sa sút trí tuệ mỗi năm và 3 triệu trường hợp đến năm 2040.
Tiêu Thạch H+ (Theo telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già