Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Đồ ăn nhanh - "thủ phạm" gây mất trí nhớ?

Phát hiện bệnh mất trí nhớ trong 15 phút

Hà Lan thử nghiệm xây làng dành cho bệnh nhân mất trí nhớ

Mật ong trị bệnh mất trí tuổi già


Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 1.658 người trong độ tuổi 65 trở lên, có sức khỏe bình thường. Sau 6 năm nghiên cứu, 171 người tham gia phát triển bệnh mất trí nhớ và có 102 người mắc bệnh Alzheimer. Loại trừ các yếu tố ảnh hưởng như hút thuốc lá, uống rượu, tình trạng bệnh sử, kết quả cho thấy những người dung nạp vitamin D thấp có 53% nguy cơ phát triển chứng mất trí, những người thiếu nghiêm trọng vitamin D có 125% nguy cơ này so với những người có mức dung nạp vitamin D bình thường.

Kết quả này cũng tương tự đối với bệnh Alzheimer, người thiếu vitamin D có 69% nguy cơ phát triển bệnh và người thiếu nghiêm trọng vitamin D có 122% nguy cơ so với người có mức độ bình thường.

Tiến sỹ David Llewellyn, Đại học Exeter (Anh), trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ tìm thấy mối liên quan giữa nồng độ vitamin D thấp với nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer nhưng kết quả thật đáng ngạc nhiên. Việc thử nghiệm lâm sàng là điều cần thiết để xác định các loại thực phẩm như dầu cá, uống bổ sung vitamin D có thể trì hoãn, thậm chí ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh mất trí và Alzheimer ở người già”.
Theo các chuyên gia, có thể dung nạp vitamin D từ 3 nguồn chính, các sản phẩm như dầu cá và bổ sung. Da người cao tuổi có thể ít hiệu quả trong việc chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D, do đó nhiều khả năng bị thiếu và phải phụ thuộc vào các nguồn khác.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già