BV Nhi Trung ương phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch

Đây là cơ hội tốt cho các bệnh nhi không may mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Con sứt môi, nhẹ cân vì mẹ không bỏ thuốc lá

Không nên xông cho trẻ mắc COVID-19

Bộ Y tế chính thức phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Số ca mắc tăng cao, các địa phương tăng cường bảo vệ sức khỏe trẻ em

Theo ThS. BS. Đỗ Văn Cẩn, Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, khe hở môi, vòm miệng là một dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt thường gặp với tỷ lệ cao (khoảng 1/600 - 1/1.000 trong số trẻ mới sinh). Đây là bệnh lý mang tính xã hội, do đó cần sự chung tay của ngành y tế và toàn xã hội.

Dị tật khe hở môi, vòm miệng có thể làm thay đổi cấu trúc giải phẫu, hình thể thẩm mỹ của mặt, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm của trẻ, đồng thời tác động nặng nề đến tâm lý của bệnh nhi và gia đình.

Với trẻ bị khe hở môi, ngoài ảnh hưởng về thẩm mỹ, tùy thuộc vào mức độ còn có thể gây các rối loạn về chức năng: Bú, phát âm các âm môi (“m”, “p”, “b”). Trường hợp tổn khuyết đến xương ổ răng còn có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, khiến răng mọc sai vị trí hoặc không mọc được.

 

Trẻ bị khe hở vòm miệng thường gặp khó khăn trong ăn uống (thức ăn lên mũi, sặc, dễ trớ) và phát âm sai (nói ngọng, giọng mũi hở). Ngoài ra, trẻ còn thường bị các bệnh tai mũi họng như viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm amidan… lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, cũng như có tác động xấu lên thính giác của trẻ. Những trẻ nghe kém do viêm tai giữa mạn tính kéo dài cũng gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ.

Do đó, trẻ cần được điều trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình khe hở môi, vòm miệng. Phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé.

Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi mà các bé cùng gia đình phải trải qua, từ tháng 2/2022, khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên toàn quốc. Hoạt động được triển khai với mong muốn mang lại cho các bé không may mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng nụ cười tự tin và trọn vẹn như bao bạn nhỏ khác.

“Khoa sẽ tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thăm khám, sàng lọc và tiến hành phẫu thuật cho những trường hợp có đủ điều kiện và sức khỏe. Trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn uống trong thời gian điều trị. Đặc biệt, không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, chương trình còn giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa”, bác sỹ Cẩn cho biết.

 

Đây là một hoạt động ý nghĩa được Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp cùng Tổ chức NCF (Đài Loan) và Tổ chức Smile Train thực hiện. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2022, đã có 50 trẻ được phẫu thuật miễn phí thông qua chương trình này.

Để đăng ký tham gia chương trình, các gia đình có con mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có thể liên hệ với khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương để được khám, tư vấn và điều trị toàn diện cho trẻ ngay từ bây giờ.

- Thủ tục đăng ký: Thẻ bảo hiểm y tế và giấy khai sinh của trẻ (không cần giấy chuyển viện).

- Hotline đăng ký lịch phẫu thuật: 0327 648 165.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ