Cà phê giúp làm giảm tổn thương gan do rượu

Cà phê có khả năng bảo vệ gan

Tại sao nhậu nhiều sinh… đắng miệng?

Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

Ngừa ung thư và xơ gan bằng hạt đu đủ

Liệu pháp giải độc gan, trị xơ gan hiệu quả

Tác giả nghiên cứu, TS. Oliver Kennedy đến từ Đại học Southampton (Anh) cho biết: “Xơ gan có khả năng gây tử vong và hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, đây là một nghiên cứu rất ý nghĩa trong việc phòng chống căn bệnh nguy hiểm này”.

Cụ thể, TS. Kennedy cùng các đồng nghiệp đã thực hiện một khảo sát dựa trên dữ liệu từ 9 nghiên cứu được công bố trước đó với tổng số hơn 430.000 người tham gia. Sau khi tổng hợp, có 1.990 bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan.

Họ ước tính, so với việc không uống cà phê, uống 1 ly cà phê mỗi ngày giúp giảm 22% phát triển bệnh xơ gan. Với 2 ly, nguy cơ này giảm 43%, với 3 ly là 57% và cuối cùng là 4 ly với 65%.

Tuy có một sự tương quan giữa việc dùng nhiều cà phê (tối đa là 4 ly) giúp giảm nguy cơ xơ gan cao, nhưng các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu chỉ mang tính khảo sát và chưa thể chứng minh tác dụng bảo vệ gan của thức uống này.     

"Cà phê là một hỗn hợp phức tạp có chứa hàng trăm các hợp chất hóa học. Chúng tôi hiện vẫn chưa biết chất nào trong số này có khả năng bảo vệ gan. Cho tới nay, khuyến cáo dành cho người tiêu dùng vẫn là 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày", TS. Kennedy nói.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng