Táo bón ở người cao tuổi – chẳng phải lo nữa!

Người cao tuổi nên có chế độ ăn uống hợp lý để phòng tránh táo bón

Táo bón khi mang thai – không còn là “thảm họa”!

Massage 4 huyệt giúp chữa bệnh tiêu hóa hiệu quả

Các loại thực phẩm tốt cho người bị táo bón

Chữa ho, táo bón từ hoa hồng

Tìm về căn nguyên

Ở người lớn tuổi, những nguyên nhân gây táo bón thường gặp nhất là do thay đổi trong chế độ ăn uống như ăn quá ít, ăn không đủ chất xơ, ít vận động, uống không đủ nước. Ngoài ra, khi có tuổi, các cơ quan trong cơ thể đã bắt đầu lão hóa, xuất hiện nhiều căn bệnh và có thể sẽ phải dùng nhiều đến thuốc.

Bên cạnh đó, có nhiều căn bệnh như ung thư đại tràng, tai biến mạch máu não, suy tuyến giáp và nhiều loại thuốc an thần giảm đau, chống trầm cảm, hạ huyết áp, đau dạ dày, thuốc trị bệnh Parkinson… có thể gây ra tình trạng táo bón. Vì vậy, khi đến khám bác sỹ, người cao tuổi cần phải báo cho bác sỹ biết tình trạng bệnh sử cũng như các loại thuốc mình đang sử dụng.

Táo bón ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau

Ở người lớn tuổi, táo bón có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với đường tiêu hóa, trường hợp nhẹ thì chỉ bị chán ăn, mệt mỏi, chướng bụng, buồn nôn, nôn; Nặng thì tắc ruột, giãn đại tràng, sa trực tràng, trĩ... Ngoài ra, táo bón còn có thể gây ra những biến chứng tim mạch nguy hiểm như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim do cố sức rặn đi cầu quá mức.

Phòng ngừa hiệu quả

Táo bón có thể phòng ngừa được nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện.

Nên ăn nhiều các loại rau có tính nhuận tràng như mồng tơi, rau khoai lang, rau dền, rau đay... và các loại quả như cam, quýt, bưởi, xoài, đu đủ chín, dưa chuột, mướp đắng, mướp...

Chuối chín hoặc củ khoai lang luộc (hoặc nướng) phòng táo bón rất tốt vì có tác dụng nhuận tràng. Hàng tuần nên ăn từ 2 - 3 bữa cá thay cho thịt. Không nên uống rượu, bia (trừ rượu vang đỏ nhưng cũng không lạm dụng); Không ăn chất cay, nóng (ớt, hành, hồ tiêu, mù tạt).

Dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa bệnh táo bón ở người cao tuổi

Một cách đơn giản để phòng ngừa táo bón là đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, từ chậm đến nhanh dần tùy theo điều kiện sức khỏe của mỗi người. Ngoài ra, người cao tuổi nên thường xuyên xoa bóp bụng. Có thể dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với một lực ép vừa phải chừng 50 vòng. Mỗi ngày nên thực hành 2 lần. Kiên trì xoa bóp vùng bụng lâu dài có thể tăng cường chức năng tiêu hóa của dạ dày, xúc tiến nhu động ruột, phòng ngừa táo bón và ung thư.


Nếu thực hiện đầy đủ các điều trên mà tình trạng táo bón vẫn chưa cải thiện, có thể sử dụng một vài loại thuốc nhuận tràng nhưng phải thận trọng và tránh lạm dụng thuốc. Trong trường hợp táo bón kéo dài, người cao tuổi nên đi khám bác sỹ để tìm đúng nguyên nhân. Có nhiều trường hợp táo bón chỉ là một triệu chứng biểu hiện của bệnh ung thư đại tràng nhưng không được phát hiện sớm, kịp thời vì người bệnh chủ quan chỉ tự điều trị bằng các loại thuốc nhuận tràng. 

Ngoài những phương pháp trên, người cao tuổi cần tạo cho mình thói quen dùng thực phẩm chức năng bổ sung tinh chất rau xanh mỗi ngày để luôn có sức khỏe tốt. Thực phẩm chức năng bổ sung tinh chất rau xanh giúp tăng cường sức đề kháng, loại bỏ độc tố trong cơ thể và điều hòa chức năng của hệ tiêu hóa.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già