Các bệnh dễ "ghé thăm" sau Tết

Thời gian nghỉ Tết dài, sinh hoạt đảo lộn cộng với ăn uống thất thường có thể khiến nhiều bệnh "ghé thăm" bạn

Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi: Chớ xem thường!

Rối loạn giấc ngủ, tại sao?

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang nghiện rượu

Rượu bia nạp vào cơ thể bao nhiêu là vừa?

Bệnh tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa: Là hậu quả của việc ăn uống thất thường trong những ngày tết. Ăn quá nhiều, quá ít, ăn không điều độ, ăn nhiều béo, ăn ít chất xơ, uống nhiều chất kích thích (cafe, bia…).

Viêm loét dạ dày: Do hậu quả của việc ăn nhiều chất chua cay, gia vị kèm theo bia rượu và ăn không đúng bữa trong những ngày xuân.

Khi mắc bệnh về tiêu hóa thường có các triệu chứng là tiêu chảy, táo bón, sình bụng và tình trạng chậm tiêu hóa; Đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không biết ngon đến hội chứng kém hấp thu như đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ, chất thịt…

Thông thường, sau Tết các triệu chứng trên mới bắt đầu xuất hiện. Những thuốc giúp tiêu hóa và hấp thu tốt thường là các enzyme tiêu hóa, các vitamin nhóm B, các acid amin. Bên cạnh đó, phải có chế độ vận động, luyện tập thân thể. Chú ý xoa bóp vùng bụng mỗi ngày và tạo một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

Bệnh da liễu

Viêm da: Ngày Tết, nữ giới thường trang điểm với những loại trang sức, nước hoa… và đi lại nhiều nơi cùng bạn bè, người thân khiến làn da của phái nữ đã phải “chịu đựng quá mức” nếu không được chăm sóc và xử lý kịp thời. Bệnh lý về da hay gặp nhất là viêm da, xuất hiện mụn trứng cá... Nữ giới có thể tự phát hiện ra nguyên nhân gây viêm da như: Do Ánh nắng, thay đổi xà phòng, kem dưỡng da, mỹ phẩm hay do đồ trang sức mới, hoặc nước hoa mới. Để phát hiện chính xác, hãy thử loại bỏ những nguyên nhân "khả nghi" rồi tiếp tục theo dõi xem tình trạng có biến chuyển hay không.

Lão hóa làn da: Sinh hoạt bất thường như thức khuya, dậy sớm, ăn uống không hợp lý… đều là những tác nhân gây ra lão hóa làn da. Trên da xuất hiện nếp nhăn, các vết thâm, nám. Để tránh cho da khỏi các vết thâm đen hay các vết nhăn trên khuôn mặt, nữ giới có thể bôi kem, tránh ra ngoài nơi đông người, bụi bặm. Ngủ đủ giấc và uống nhiều nước là cách rất tốt để giữ và phục hồi lại làn da sáng và săn chắc. 

Các bệnh về da liễu thường "ghé thăm" chị em phụ nữ sau Tết

Bệnh gan - mật

Sỏi mật: Do ăn nhiều chất béo và ít vận động cộng thêm tuổi tác.

Gan nhiễm mỡ: Ăn uống ngày Tết với nhiều chất mỡ béo, ít rau xanh dễ làm gan bị nhiễm mỡ, thêm vào đó uống rượu bia liên tục trong các bữa tiệc liên miên là yếu tố gây nên gan nhiễm mỡ.

Viêm gan: Bia rượu là chất độc và sẽ gây hại lên tế bào gan, cuối cùng là tiêu diệt chúng. Ngoài ra, rượu bia phải qua gan để hóa giải và nếu bạn uống quá nhiều, các tế bào gan sẽ bị quá tải rồi bị phá hủy. Viêm gan do rượu thường có các biểu hiện như: Chán ăn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Thường thì người uống rượu nhiều sau 1 – 2 tuần, xuất hiện một hay nhiều các triệu chứng nói trên. Bệnh diễn biến nặng nề sau thời gian uống rượu nhiều và liên tục, viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt với những người có tiền sử bệnh gan mật trước đó.

Bệnh đái tháo đường - tim mạch

Sau mùa Tết, mọi người dễ có nguy cơ bị đái tháo đường vì ăn nhiều bánh mứt, nước giải khát ngày tết thường chứa nhiều đường, thức ăn ngày Tết có nhiều bánh chưng, thịt kho tàu, thịt đông với nhiều chất béo dễ làm tăng cân, rối loạn mỡ máu... Tương tự với những người bệnh cao huyết áp và tim mạch, mùa Tết là mùa dễ có những biến cố như tai biến mạch máu não và thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực nếu ngủ nghỉ thất thường, dùng nhiều rượu bia hay các món ăn chứa nhiều muối.

Bệnh gout (thống phong)

Uống rượu bia kèm với các bữa tiệc tùng cùng nhiều thức ăn chế biến từ hải sản hay lòng heo, lòng bò, lòng gà, lòng vịt làm tăng chất acid uric gây những cơn gút cấp tính đối với những người có tiền sử bị bệnh này.

Rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi kéo dài

Các yếu tố môi trường, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ. Để có một giấc ngủ ngon, cần điều chỉnh lại lịch sinh hoạt của mình sau Tết, trước khi đi ngủ không nên ăn vặt, nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong, hãy gác lại. Không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề bởi như thế sẽ càng làm cho bạn khó ngủ hơn. Nếu không ngủ được, sau 10 - 15 phút, hãy đứng dậy đi làm một việc khác hoặc nghe một vài bản nhạc du dương, nhẹ nhàng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp