6 bí quyết giúp ngăn ngừa lão hóa sớm ở tuổi 30

Chăm sóc da đúng cách giúp giảm tốc độ lão hóa ở phụ nữ ngoài 30

8 thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả

Bí kíp làm mờ và ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Những thói quen hàng ngày khiến bạn nhanh già

Những bài tập ngăn ngừa lão hóa da mặt tại nhà

Dùng kem chống nắng hàng ngày

Quy tắc vàng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm là sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Ánh nắng mặt trời góp phần không nhỏ vào quá trình lão hóa của làn da. Tia UVA trong ánh nắng có thể phá hủy các sợi collagen có nhiệm vụ duy trì sự đàn hồi, khiến các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, UVB là thủ phạm khiến da tăng sinh sắc tố (nám, tàn nhang), nguy hiểm hơn là cháy nắng, ung thư da.

Lựa chọn lý tưởng cho chị em tuổi 30 là sản phẩm chống nắng quang phổ rộng (bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB), có chỉ số SPF 50 trở lên. Hãy áp dụng ngay bí quyết này khi bạn có cơ hội hoạt động ngoài trời, đi làm trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Rửa mặt 2 lần/ngày

Chị em nên làm sạch da mặt nhẹ nhàng 2 lần/ngày

Quy trình chăm sóc da mặt ở tuổi 30 không thể thiếu bước làm sạch sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Bên cạnh việc tẩy trang, chị em nên rửa mặt với nước và các sản phẩm sữa rửa mặt nhẹ dịu, ít tạo bọt. Làn da sạch sẽ, thông thoáng giúp các bước chăm sóc da sau đó phát huy hiệu quả cao hơn.

Thử sử dụng acid glycolic

Là chất tẩy tế bào chết hóa học, acid glycolic có thể gây kích ứng, khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Đừng quên thoa kem chống nắng kỹ càng khi sử dụng acid glycolic.

Acid glycolic (còn gọi là axit alpha hydroxy hay AHA) là một trong những thành phần chống lão hóa được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Acid glycolic có kích thước phân tử rất nhỏ nên dễ thấm sâu vào tầng thượng bì và hạ bì. Nhờ đó, hoạt chất này thường được sử dụng trong mỹ phẩm nhằm loại bỏ tế bào chết trên da, giúp da mịn màng và sáng màu hơn.

Nếu chị em muốn ngăn ngừa lão hóa da ở tuổi 30, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia da liễu về sản phẩm chứa acid glycolic phù hợp với tình trạng da. Bạn nên bắt đầu với sản phẩm có nồng độ 5-8% để chăm sóc da vào ban đêm.

Lựa chọn mỹ phẩm hỗ trợ chống lão hóa

Một số thành phần như vitamin C, vitamin E, retinol (một dẫn xuất của vitamin A) cũng được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ giảm nếp nhăn. Retinol giúp tăng cường sản xuất collagen và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào trên da. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, đồng thời là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ngoài tác dụng chống oxy hóa, vitamin E còn giúp duy trì màng lipid trên da – “tấm khiên” bảo vệ da khỏi các tác nhân độc hại từ môi trường (khói bụi, vi khuẩn).

Dưỡng ẩm cho làn da

Do quá trình lão hóa, các yếu tố giúp duy trì độ đàn hồi, căng mọng của làn da như collagen, elastin, acid hyaluronic… đều suy giảm. Khả năng giữ nước của da cũng kém đi, do đó, chị em cần kịp thời cấp ẩm cho làn da cả bên trong lẫn bên ngoài.

Bên cạnh thói quen uống đủ nước, chị em nên sử dụng kem dưỡng ẩm chứa các thành phần như vitamin C, E. Sau khi rửa mặt (vào sáng và tối), hãy thoa kem dưỡng để bù lại độ ẩm cho da, đặc biệt khi bạn đang thực hiện tẩy tế bào chết hóa học với acid glycolic.

“Lột da” hóa học (chemical peels)

Phương pháp "lột da" hóa học nên được thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa da liễu

“Lột da” hóa học (còn gọi là thay da hóa học, thay da sinh học) là liệu pháp được sử dụng để trị liệu một số vấn đề về da liễu như mụn, sẹo, lão hóa, rối loạn sắc tố da… Các chuyên gia sẽ lựa chọn một số acid hữu cơ (như acid glycolic) để làm bong tróc lớp biểu bì cũ, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình thay mới và tái tạo của làn da. Phản ứng viêm có kiểm soát này cũng kích thích tăng sinh collagen.

Phương pháp làm đẹp này cần được thực hiện bởi các bác sỹ da liễu tại các cơ sở chuyên khoa, trị liệu da uy tín. Chị em được khuyên nên thực hiện thay da sinh học vào mùa Đông để tránh các tổn thương do ánh nắng mặt trời. Bạn cũng cần tuân thủ hướng dẫn chăm sóc da trước và sau khi “lột da” mà bác sỹ yêu cầu.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp