Nổi mụn khi dùng kem chống nắng: Vì đâu nên nỗi?

Tình trạng nổi mụn khi dùng kem chống nắng có thể do bạn chưa chăm sóc da đúng cách

Dùng kem chống nắng cho trẻ vào mùa nắng sao cho đúng cách?

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Đừng quên chống nắng cho những vị trí này trên cơ thể

Dùng kem chống nắng dạng xịt sao cho hiệu quả?

Không tìm hiểu kỹ bảng thành phần kem chống nắng

Theo các chuyên gia da liễu, người dùng kem chống nắng vật lý có thể bị nổi mụn ẩn dưới da do các thành phần có trong kem chống nắng gây bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, kem chống nắng hóa học với các hoạt chất ngăn chặn tia UV có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm.

Tình trạng nổi mụn ồ ạt sau khi dùng kem chống nắng còn có thể đến từ các chất khóa ẩm, hương liệu và chất bảo quản có trong kem chống nắng. Nếu làn da bạn rất dễ lên mụn, hãy tránh sử dụng kem chống nắng chứa các thành phần như: Benzophenones (hay oxybenzone), cinnamates, octocrylene, quaternium-15, chất khóa ẩm (vitamin E, dầu dừa, các loại dầu, lanolin), cồn khô.

Trái lại, kem chống nắng vật lý chứa zinc oxide và titanium dioxide ít khi gây bít tắc lỗ chân lông, khá an toàn với làn da dễ nổi mụn.

Bảo quản kem chống nắng sai cách

Kiểm tra hạn sử dụng của kem chống nắng trước khi sử dụng

Tuy có hạn sử dụng lên đến 2-3 năm, nhiều sản phẩm chống nắng chỉ có thời hạn sử dụng sau khi mở nắp khoảng 12 tháng. Ngoài ra, nếu kem chống nắng tiếp xúc với nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài, các chất hóa học trong đó sẽ không còn tác dụng bảo vệ làn da, thậm chí có thể gây kích ứng, nổi mụn.

Do đó, đừng tiếc những sản phẩm chống nắng bạn đã sử dụng từ mùa Hè trước. Hãy nhanh chóng mua kem chống nắng mới có thành phần an toàn, quang phổ rộng và sử dụng đều đặn hơn.

Dùng kem chống nắng toàn thân cho da mặt

Kem chống nắng toàn thân (hay kem chống nắng body) thường chứa nhiều dầu, kết cấu dày để bảo vệ làn da khi hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, da mặt nhạy cảm hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Thoa kem chống nắng toàn thân lên mặt dễ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông - điều kiện thuận lợi để mụn hình thành.

Không dưỡng ẩm cho da trước khi thoa kem chống nắng

Vào buổi sáng, dù bận rộn, bạn hãy dành thời gian để thực hiện các bước dưỡng da tối giản: Rửa mặt- dưỡng ẩm - chống nắng. Bã nhờn và bụi bẩn có thể tích tụ trên da bạn chỉ sau 1 đêm, làm tăng nguy cơ nổi mụn viêm, mụn ẩn nếu không được vệ sinh.

Bước dưỡng ẩm cho da trước khi thoa kem chống nắng vật lý giúp tạo ra 1 lớp màng bảo vệ làn da, đồng thời ngăn ngừa tình trạng lớp kem bị mốc trắng. Hãy thoa sản phẩm dưỡng ẩm mỏng nhẹ, chờ dưỡng ẩm thấm vào da hoàn toàn rồi thoa kem chống nắng.

Vệ sinh sơ sài sau khi dùng kem chống nắng

Đừng quên tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng

Không cần tẩy trang, làm sạch da sau khi dùng kem chống nắng là sai lầm tai hại của không ít chị em. Các thành phần trong kem chống nắng kết hợp với bã nhờn, bụi bẩn, mồ hôi dưới lớp khẩu trang là nguyên nhân hàng đầu gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn trong mùa Hè.

Đặc biệt, kem chống nắng hóa học thẩm thấu vào da khó có thể vệ sinh bằng nước thông thường. Vì thế, để làm sạch sâu làn da sau khi dùng kem chống nắng, bạn cần tẩy trang với sản phẩm chuyên dụng, sau đó vệ sinh nhẹ nhàng với sữa rửa mặt.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp