Các biện pháp trị mụn trứng cá trên cơ thể

Mụn trứng cá trên cơ thể phải làm sao?

Vị trí mụn trên mặt nói lên điều gì về sức khỏe?

Rau mùi giúp đối phó với da khô, mụn trứng cá, mụn đầu đen

Trị mụn nhanh chóng hiệu quả nhất bằng những cách tự nhiên

Chăm da, trị mụn với mặt nạ dưỡng da từ khoai lang

Nếu bị mụn trứng cá trên cơ thể ở mức nhẹ hoặc vừa phải, bạn có thể dễ dàng loại bỏ mụn bằng các phương pháp đơn giản tại nhà hoặc một số loại thuốc không kê toa. Nếu bị mụn trứng cá nặng hơn, bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu trước khi sử dụng những loại thuốc kê toa.

Tự chế thuốc trị mụn tại nhà

Theo chuyên gia da liễu Ava Shamban, bạn có thể tự chế phương thuốc trị mụn bằng cách: Nghiền 2 viên aspirin thành bột và trộn cùng 1 giọt mật ong, 1 giọt nước thành hỗn hợp bột nhão. Sau đó, thoa hỗn hợp lên vùng da mụn trong vòng 10 phút và rửa sạch. Hỗn hợp này có thể giúp làm khô mụn và giảm sưng. Để điều trị mụn ở những vùng da lớn hơn, bạn có thể nghiền 10 viên aspirin với ½ thìa cà phê mật ong và ½ thìa cà phê nước.

Sử dụng sữa tắm chứa thành phần trị mụn

Theo Mayo Clinic, các sản phẩm chứa sulfur, benzoyl peroxide, salicylic acid, resorcinol hoặc acid lactic có thể loại bỏ dầu trên cơ thể, ngăn chặn tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Để đạt kết quả tốt nhất, hãy chọn những sản phẩm không chứa dầu và thành phần không gây mụn trứng cá (noncomedogenic).  

Tẩy tế bào chết

Bạn nên tẩy tế bào da chết một lần mỗi tuần bằng những sản phẩm có thành phần không gây mụn, không kích ứng da, không chứa dầu để ngăn chặn tình trạng bít tắc lỗ chân lông và kích ứng da.

Nên tẩy da chết hàng tuần để ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông

Sử dụng kem bôi trị mụn

Thoa các loại kem trị mụn lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ. Mayo Clinic khuyến khích người bị mụn nên thoa benzoyl peroxide lên nốt mụn. Benzoyl peroxide là thuốc trị mụn hiệu quả vì giúp tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí – căn nguyên gây mụn trứng cá. Song, hoạt chất này có thể gây khô da, kích ứng da và không thích hợp cho những người có làn da nhạy cảm.

Để không phải lo lắng về tác dụng phụ của thuốc khi điều trị mụn, người bị mụn trứng cá có thể sử dụng kem bôi thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần dịch chiết neem, lô hội, sài đất… Sản phẩm giúp diệt vi khuẩn gây mụn trên da, điều trị triệt để tất cả các loại mụn trứng cá, giúp làm mờ vết thâm, sẹo do mụn và ngăn chặn bệnh tái phát.

Tham vấn ý kiến bác sỹ da liễu

Tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu nếu các biện pháp trị mụn thông thường không có tác dụng. Các bác sỹ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc bôi như adapalene, tazarotene hay tretinoin để trị mụn trên cơ thể. Các loại thuốc kháng sinh khác cũng có thể giúp giảm viêm, chống lại những vi khuẩn gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng các loại thuốc này trong thời gian ngắn.

Người bệnh cần cẩn trọng khi dùng isotretinoin để trị mụn. Loại thuốc này chỉ nên dùng khi các biện pháp còn lại không có hiệu quả vì isotretinoin có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như trầm cảm, dị tật bẩm sinh.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ bị tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần trị mụn trứng cá, ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da trông mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
GPQC: 091/13/QCMP-HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu