Mùa Đông không lo trẻ thiếu vitamin D

Trẻ sơ sinh bị thiếu calci và vitamin D sẽ hay bị giật mình, quấy khóc

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Nguy cơ kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D gây ngộ độc cho trẻ

Vitamin D: "Anh hùng" từ ánh sáng và TPCN

Vitamin D: “Đồng minh" của phụ nữ mãn kinh

Bổ sung qua thực phẩm hàng ngày

Có một số loại thực phẩm giàu vitamin D mà mẹ nên bổ sung cho bé như: 

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hoá các chất vô cơ, chủ yếu là calci và phospho. Do đó vai trò của nó rất quan trọng trong sự phát triển bình thường hệ xương ở trẻ em.

- Phô mai: Phô mai là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin D. Nếu trẻ còn nhỏ, cha mẹ có thể cho vào bát cháo của trẻ từ 1/4 đến 1/2 miếng phô mai. Vì trong phô mai có cả chất béo vì thế các mẹ cũng nên bớt đi chút dầu/mỡ ăn trong bát cháo của con.

- Nấm: Ngoài việc chứa vitamin D, nấm còn làm ngọt nước giúp bé ăn uống ngon miệng hơn. Mẹ có thể mua nấm về nấu cùng các loại củ như su hào, cà rốt để làm nước nấu cháo.

- Trứng: Trứng rất giàu vitamin D và calci, vì vậy cha mẹ có thể cho trẻ ăn trứng để bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, một số trẻ bị dị ứng với trứng, do đó, cha mẹ cần cho bé thử một chút trứng trước khi cho bé ăn nhiều hơn.

- Cá hồi: Cá hồi là một trong những nguồn vitamin D tự nhiên và các acid béo thiết yếu cho cơ thể. Ngoài việc lấy thịt cá hồi để nấu cháo cho bé, các mẹ còn có thể làm ruốc cá hồi, sau đó bỏ vào cháo cho con.

Cá hồi là thực phẩm tốt cho bé

Tranh thủ cho bé tắm nắng

Mùa Đông, nhiều chị em phàn nàn rằng không thể tắm nắng được cho con vì sợ bé lạnh, trời cũng không có nhiều nắng. Tuy nhiên, nếu biết cách các mẹ vẫn cho con tắm nắng được.

Mẹ phải đảm bảo làm sao cho trẻ vừa có thể hấp thụ được ánh nắng mặt trời, vừa phải giữ ấm cơ thể. Trẻ rất dễ bị cảm lạnh nếu ra gió. Cho nên, mẹ phải giữ ấm cổ tay, chân và đầu của trẻ. Sau khi ra nắng một lúc thì lần lượt cởi quần áo cho trẻ, không nên cởi ngay một lúc vì trẻ sẽ không kịp thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Cởi bớt quần áo dày, để lại quần áo mỏng và vén lên cao để tắm nắng cho trẻ ở lưng, bụng, cánh tay và chân. Chỉ nên tắm nắng cho trẻ từ 15 đến 30 phút, tránh để trẻ ở ngoài gió quá lâu.

Bổ sung qua thực phẩm chức năng

Cha mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D cho trẻ. Các chất dinh dưỡng và vitamin D có thể bị hao hụt thông qua quá trình chế biến món ăn vì vậy trẻ rất dễ bị thiếu. Việc bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng sẽ hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi cho con dùng bất kỳ sản phẩm nào. 

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D hàng ngày để phát triển tốt cho xương, tùy theo lứa tuổi như sau:
* Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: Ít nhất là 400 IU/ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi).
* Trẻ 1 - 18 tuổi: Ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1 - 3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4 - 8 tuổi và 4.000 IU/ngày với những trẻ trên 8 tuổi).
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ