Vitamin D: "Anh hùng" từ ánh sáng và TPCN

Vitamin D giúp giảm stress, nguy cơ bệnh tim và giúp tăng hiệu quả thể dục

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin D

Vô tư uống chung vitamin tổng hợp, vitamin D và dầu cá

Lợi ích sức khỏe của vitamin D

Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

Nguồn cung cấp vitamin D được biết đến nhiều nhất là từ ánh sáng mặt trời, dầu cá và trứng. Tuy nhiên, lượng vitamin D thu được chỉ qua chế độ ăn là không đủ. Hơn nữa, những người sống ở khu vực ít ánh sáng mặt trời hay trải qua mùa đông cũng không thể nhận đủ vitamin D.

Theo một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học tới từ Đại học Queen Margaret (Edinburgh, Anh Quốc), ngoài việc cải thiện tâm trạng, giảm stress và năng lượng, vitamin D còn giúp ngăn chặn các enzyme sản sinh sự căng thẳng. Vitamin D trợ giúp làm giảm cortisol do đó sẽ cải thiện hiệu suất tập thể dục và giảm nguy cơ tim mạch.

Nghiên cứu trên được thực hiện trên 13 người trưởng thành khỏe mạnh với độ tuổi phù hợp và trọng lượng bình thường. Một nhóm được sử dụng vitamin D và nhóm khác dùng giả dược hàng ngày. Sau hai tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người được bổ sung vitamin D có huyết áp thấp hơn so với những người được cho dùng giả dược. Theo đó, qua xét nghiệm nước tiểu, nhóm được dùng vitamin D có dấu hiệu giảm lượng cortisol. Khi thực hiện một bài kiểm tra thể lực, nhóm bổ sung vitamin D có sức bền tốt hơn so với thời điểm trước khi tham gia thử nghiệm.

Đồng tác giả của nghiên cứu trên, TS. Raquel Revuelta Iniesta bày tỏ sự kỳ vọng vào các thí nghiệm trong tương lai có thể cho những kết quả tích cực trên nhiều nhóm người khác nhau, đặc biệt là nhóm vận động viên thể dục thể thao.

TS. Edmad Al-Dujaili, tác giả chính của nghiên cứu cho hay: "Sự thiếu hụt Vitamin D liên quan đến vấn đề kháng insulin, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp và tăng nguy cơ bị ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của bổ sung vitamin D trong việc giải quyết những vấn đề phổ biến này".

Như vậy, ngoài thực phẩm tự nhiên và ánh sáng mặt trời, bạn nên tư vấn bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào để bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo Cheatsheet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất