Các dạng bệnh suy tim có ảnh hưởng khác nhau thế nào?

Tùy thuộc vào phần tim bị suy yếu lại có các dạng suy tim khác nhau

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì làm tăng nguy cơ suy tim

9 tip để chung sống cùng bệnh suy tim

5 thực phẩm người bị suy tim nên hạn chế

Suy tim trái

Suy tim bên trái thường phát triển theo thời gian khi tim trở nên yếu đi và ít có khả năng bơm máu. Bên trái cũng là phần tim thường bị suy yếu đầu tiên.

Phần tim bên trái là nơi tập trung phần lớn lực bơm của tim. Với từng cơn co bóp, phần tim bên trái lại bơm máu đi khắp cơ thể. Giữa các lần co bóp, tim lại thư giãn và được làm đầy máu trở lại. Suy tim bên trái đồng nghĩa với việc tim phải hoạt động nặng nhọc hơn để bơm đủ máu đi khắp cơ thể.

Bên trái thường là phần tim bị suy yếu đầu tiên

Có 2 loại suy tim trái:

Suy tim tâm thu: Phần tim bên trái không co bóp bình thường, làm cho tim không bơm đủ máu đi nuôi cơ thể.

Suy tim tâm trương: Phần tim bên trái không thể giãn bình thường, khiến cho buồng tim không được làm đầy máu giữa mỗi nhịp co bóp. Tình trạng này có thể xảy ra do các cơ tim cứng lại.

Suy tim phải

Suy tim bên phải thường phát triển sau khi phần tim bên trái đã bị suy yếu. Khi phần tim bên trái hoạt động không hiệu quả, máu sẽ tràn ngược vào phổi. Điều này làm cho phần tim bên phải sẽ hoạt động vất vả hơn để bơm máu vào phổi vì đã có lượng dư thừa máu trước đó.

Kết quả là phần tim bên phải hoạt động nhiều hơn, cuối cùng lại làm chính nó bị tổn thương. Một khi tim bên phải bị suy yếu, máu có thể ứ trệ tại các cơ quan trong cơ thể, gây ra chứng phù với biểu hiện sưng ở chân, bàn chân và mắt cá chân. Các chất lỏng cũng có thể tích tụ trong gan, bụng và đường tiêu hóa, khiến cho những người bị suy tim phải thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở.

Suy tim sung huyết

Suy tim sung huyết đòi hỏi cần được chăm sóc y tế kịp thời. Suy tim sung huyết xảy ra khi dòng máu từ tim chậm lại, dòng máu trở về tim bị ứ trệ tại hệ tĩnh mạch gây phù nề. 

Ngoài thuốc điều trị, một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có trong các loại thảo dược như Đan sâm, Vàng đằng, L-carnitine, Cao natto có thể giúp cải thiện triệu chứng suy tim.

Suy tim sung huyết đôi khi có thể ảnh hưởng đến phổi, gây khó thở kể cả khi nằm xuống. Nếu không được điều trị kịp thời, suy tim sung huyết có thể dẫn đến các tình trạng suy hô hấp nặng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Dù là suy tim dạng nào thì cũng đều gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh với các triệu chứng như ho, phù, khó thở, mệt mỏi… Vì vậy, mục tiêu trong điều trị suy tim đều là nhằm giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Inhealth.cnn.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang có chứa Đan sâm, Vàng đằng, L-carnitine, Cao natto giúp hỗ trợ điều trị suy tim đã được nghiên cứu lâm sàng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch