Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ suy tim ở người già

9 tip để chung sống cùng bệnh suy tim

5 thực phẩm người bị suy tim nên hạn chế

Tăng nguy cơ suy tim vì ăn nhiều chất béo bão hòa

8 sự thật về bệnh suy tim có thể bạn chưa biết

Rối loạn mỡ máu có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm trong tim, dẫn tới suy tim (tình trạng tim bị suy giảm khả năng hoạt động) ở người già sau khi trải qua nhồi máu cơ tim.

Khi các mô tim bị tổn thương (điển hình là sau cơn nhồi máu cơ tim), cơ thể xuất hiện một phản ứng viêm cấp tính giúp loại bỏ các tế bào cơ tim đã chết, giúp sửa chữa các vùng tim bị tổn thương. Các vấn đề của suy tim xảy ra khi quá trình viêm xảy ra quá mạnh mẽ. Một số chất béo thiết yếu (điển hình như acid béo omega-3) có thể hoạt động như một tín hiệu để giải quyết tình trạng viêm cấp tính này, giúp giảm thiểu nguy cơ suy tim.

Ăn nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama (Mỹ) nhận thấy rằng, sự kết hợp của tuổi tác và lượng dư thừa chất béo, đặc biệt là acid béo omega-6 trong chế độ ăn có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm không có lợi trong tim ở những con chuột thí nghiệm.

Cụ thể, những con chuột già được cho ăn lượng dư thừa acid béo omega-6 (có nhiều trong dầu cây rum) có ít các enzyme lipoxygenase (nhóm enzyme tham gia vào các phản ứng viêm) trong khu vực các cơ tim tổn thương. Các enzyme này sản xuất các tín hiệu chất béo giúp giải quyết tình trạng viêm cấp tính; Tăng số lượng các tế bào miễn dịch tham gia vào phản ứng viêm; Tăng tổn thương thận và tăng nồng độ của các cytokin tín hiệu thúc đẩy quá trình viêm. Chính vì vậy dư thừa acid béo omega-6 có thể làm tăng tổn thương tim, tăng nguy cơ suy tim.

Ngược lại, những con chuột được cho ăn chế độ ăn ít thịt, nhiều rau củ quả,… có chứa ít acid béo omega-6, từ đó làm giảm xu hướng phát triển bệnh suy tim.

Mỗi năm, tại Mỹ có gần 5 triệu người chết vì bệnh suy tim sau khi trải qua cơn nhồi máu cơ tim. 2,5 triệu người tử vong trong vòng 5 năm sau khi trải qua cơn đau tim. Chi phí hàng năm cho việc chăm sóc sức khỏe, thuốc men có thể lên tới 32 tỷ USD.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang - sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy tim giúp giảm triệu chứng ho, phù, mệt mỏi, khó thở, xanh xao, hồi hộp ở người bệnh suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch