Các địa điểm du xuân hút khách ở xứ Thanh

Suối cá thần là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách dịp đầu năm

Những điểm du lịch hot nhất châu Á năm 2023

Thu hút khách du lịch quốc tế: Phục vụ thứ khách cần

Người bệnh Parkinson cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch?

Du lịch ngủ, tại sao không?

Với vị trí quan trọng ở vùng Bắc Trung Bộ, hội tụ đầy đủ tiềm năng du lịch mang đặc trưng của cả ba vùng: miền núi, trung du và đồng bằng ven biển, Thanh Hóa được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với những sản phẩm du lịch hấp dẫn và là điểm đến thú vị.

Dưới đây là những địa điểm du Xuân ở Thanh Hóa được nhiều người lựa chọn:

1. Thành nhà Hồ

Địa chỉ: Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hoá

Địa chỉ: Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hoá

Di tích thành nhà Hồ sừng sững cùng năm tháng từ đời vua Hồ Quý Ly với kiến trúc kinh thành độc đáo và tráng lệ. Trải qua ngót nghét 600 năm với những thăng trầm của lịch sử cùng ảnh hưởng của thời tiết nhưng tường thành phía ngoài vẫn còn khá nguyên vẹn. Thành được chia làm 3 phần: La Thành, Hào Thành, Hoàng Thành. Toàn bộ thành được dựng bằng chất liệu đá vôi xanh được chế tác kỳ công, chồng khít lên nhau và bền vững trước khí hậu, chiến tranh. Không gian xung quanh là bãi cỏ và cánh đồng lúa xanh trải dài khiến du khách không khỏi thích thú. Đặc biệt, đến với địa điểm du lịch Thanh Hóa này thì du khách đừng quên thưởng thức đặc sản chè lam Phủ Quảng, món ăn này sẽ ngon hơn khi kết hợp với nước trà xanh.

2. Suối cá thần

Địa chỉ: Bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa

Địa chỉ: Bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa

Một trong những điểm đến tâm linh, sinh thái nhất nhì quê hương điệu hò sông Mã chính là suối cá thần Cẩm Lương. Suối cá thần Thanh Hóa một tuyệt phẩm của tạo hóa ban tặng. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi vẻ hoang sơ, mộc mạc mà còn gắn liền với những huyền tích kỳ bí từ xa xưa. Tại suối có hàng nghìn con cá chen chúc nhau bơi lội nhưng nước suối trong vắt và chẳng hề có mùi tanh. Đặc biệt, cá ở suối rất to và nhiều, có những con nặng tới gần 30kg. Tương truyền rằng chỉ cần chạm tay vào cá thần thì vạn sự đều sẽ gặp may mắn, thuận lợi. Ngoài ra, du khách có thể khám phá động Cây Đăng gần đó và khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình hiếm thấy.

3. Khu di tích Lam Kinh

Địa chỉ: QL47, Xuân Lam, Thọ Xuân, Thanh Hoá

Địa chỉ: QL47, Xuân Lam, Thọ Xuân, Thanh Hoá

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh là một trong những công trình được gìn giữ nguyên vẹn nhất, gói trọn câu chuyện hào hùng, bi tráng của triều đại phong kiến hưng thịnh bậc nhất lịch sử Việt Nam.

Khu di tích Lam Kinh, còn có tên gọi khác là Đông Kinh, được xây dựng bởi vua Lê Lợi từ năm 1428. Khu vực rộng lớn đến 200ha có 2 chức năng chính. Một là điểm nghỉ chân của các vua Lê khi về cúng bái tổ tiên, là nơi ở của quan lại và quân lính trông coi Lam Kinh. Hai là nơi đặt lăng mộ của vua và hoàng hậu nhà Lê. Các gian nhà chính nằm ẩn mình trong không gian xanh mát của Khu di tích Lam Kinh như đưa bạn về với lịch sử nghìn năm trước dựng nước và giữ nước, hứa hẹn sẽ là địa điểm du lịch Thanh Hóa không thể bỏ qua với những vị khách yêu lịch sử.

Đến tham quan khu di tích, bạn lưu ý nên mặc đồ kín đáo và nói chuyện nhỏ nhẹ.

4. Đền Sòng

Địa chỉ: P. Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hoá

Địa chỉ: P. Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hoá

“Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh”, câu nói mà bất cứ người dân Thanh Hóa nào cũng biết. Được khởi dựng từ thời Cảnh Hưng dưới triều vua Lê Hiển Tông thế kỷ 18. Đền Sòng Sơn thờ nữ thần Vân Hương - Bà chúa Liễu Hạnh hay Thánh mẫu Liễu Hạnh. Đền nằm cạnh Quốc lộ 1A rất thuận tiện cho du khách đến tham quan, vãn cảnh. Cách đền Sòng khoảng 1km về phía Đông, đền Chín Giếng cũng nằm trong quần thể di tích lịch sử - văn hóa đền Sòng Sơn được nhiều du khách tìm đến. Đền thờ cô Chín, là một tiên nữ được vua cha Ngọc Hoàng cho theo hầu Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Đến quần thể di tích đền Sòng Sơn - đền Chín Giếng, du khách không những được dâng hương tưởng nhớ các vị thánh, thần để trải lòng trong văn hóa tâm linh, mà còn được tham quan, khám phá một vùng non nước hữu tình, thiên nhiên thơ mộng, cùng thưởng ngoạn và tìm hiểu thêm về những hoạt động văn hóa truyền thống của địa phương.

5. Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cúc Phương

Cổng vào vườn quốc gia Cúc Phương

Cổng vào vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là điểm đến thú vị. Với tổng diện tích khoảng 222km2 nằm trên địa phận hành chính của 3 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình và Hòa Bình, đây là điểm điểm săn bướm đẹp lung linh vào tháng 5 dương lịch hàng năm. Khi đến với địa điểm du lịch này bạn có thể tham gia các hoạt động như: thăm động người tiền sử, trải nghiệm cuộc sống của người Mường hay khám phá “rừng vàng” với thảm động thực vật phong phú. Du khách cũng có thể thử sức với hoạt động leo núi, trekking hay chinh phục đỉnh Mây Bạc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số địa điểm du lịch Ninh Bình gần đó để kết hợp trong chuyến đi du xuân sắp tới như: chùa Bái Đính, Hang Múa hay Tam Cốc Bích Động...

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa