Du lịch ngủ, tại sao không?

Du lịch ngủ hiện là xu hướng du lịch được các khu nghỉ dưỡng/khách sạn xây dựng cho các nhóm du khách (Ảnh CNN)

Dân số chạm mốc 8 tỷ người: Thế giới đối mặt nhiều thách thức

Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tai - mũi - họng?

Đái tháo đường kèm rối loạn lipid máu, đau đầu uống thuốc gì?

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì nên thay mới?

Mới đây, tôi đọc được một bài viết chia sẻ trên trang mạng xã hội của một nhà báo, anh viết: “Một người bạn tôi quen, có căn biệt thự nằm trong khu compound ở ngoại vi thành phố. Anh chị cho thiết kế theo kiểu đề cao tuyệt đối những khách thuê để ngủ. Nội thất tối giản nhưng toàn đồ hiện đại, gam màu trầm... Không TV, không loa, đài. Có phòng đọc sách nhỏ, bể cá cảnh, bàn trà, cafe. Một xu hướng mới, một dòng khách mới. Quá hay!

Những gì anh nhà báo viết không mới. Bạn bè tôi cũng đã từng có những chuyến du lịch như vậy và gia đình tôi cũng đã từng có những chuyến du lịch như vậy.

Đợt nghỉ 30/4-1/5, gia đình tôi đã từng tới nghỉ ở một khu retreat ở Mai Châu. Khuôn viên khu nghỉ này hoàn toàn cách biệt với cộng đồng, nằm bên cạnh một làng nhỏ thưa người cách thị trấn Mai Châu hơn 20km. Mọi sinh hoạt của du khách sẽ được gói gọn trong khu retreat. Không gian phòng nghỉ thiết kế mở, không có tivi, máy tính, ánh sáng trong phòng dùng ánh sáng vàng ấm áp, giúp con người dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ cũng ngon giấc hơn nhiều.

z3882889768657_b644afbee35094066bff6b469a74d6ae

Thiết kế mở của các khu nghỉ giúp du khách có thể hòa hợp với thiên nhiên, thư giãn tinh thần 

Trong retreat có hoạt động không? Có. Người lớn thích có thể đi câu cá, đi dạo, đi tập yoga, đi massage, những hoạt động đó giúp hỗ trợ thư giãn tinh thần. Trẻ con có thể đi chơi, đi cho gà ăn, đi xem thỏ, dê hay câu cá cùng bố mẹ. Chỉ có một hoạt động tập thể mà retreat tạo dựng cho du khách là dùng xe mui trần đi thăm bản làng vào lúc chiều hoàng hôn, vừa ngắm cảnh vừa thăm thú cuộc sống của người dân bản. Buổi tối còn có xem phim ngoài trời.

Có lẽ, bạn sẽ hỏi, hoạt động nhiều như vậy sao còn là du lịch ngủ? Thực chất, các hoạt động thể chất nhẹ nhàng sẽ giúp thư giãn tinh thần, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon giấc hơn.

Đây cũng là điều mà không ít khu du lịch nghỉ dưỡng hướng tới. Tác giả Đỗ An đã viết trong một bài viết trên trang Vietnamnet: Du lịch chỉ để ngủ là một xu thế du lịch mới, nở rộ sau đại dịch COVID-19, khi con người phải trải qua 2 năm bó buộc, hầu như không được đi du lịch và chịu tác động bởi nhiều mặt. Xu thế này, thậm chí còn phát triển nhanh hơn, rộng hơn so với những năm trước đó. Tác giả Đỗ An dẫn chứng ý kiến của một số nhà nghiên cứu đã được trích dẫn trên CNN.

Chia sẻ trên CNN, tiến sỹ Rebecca Robbins - một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả của cuốn sách "Ngủ để thành công!" tin rằng sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài. Và hiện giờ, nhiều du khách đặt phòng các khách sạn tại các khu nghỉ dưỡng chỉ để ngủ. Bởi, họ đã thay đổi nhận thức và ưu tiên cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đại dịch toàn cầu dường như đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ lâm sàng cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người lớn tham gia báo cáo rằng chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tiến sỹ Robbins cho biết: “Sau đại dịch COVID-19, con người ngày càng chú ý đến giấc ngủ, và có thể là do rất nhiều người đã phải vật lộn với giấc ngủ suốt đại dịch.”

z3882889998963_fb094b9426611324564dba6218fe2d1e

Con đường xuyên làng dẫn tới các khu phòng ở resort tại Mũi Né

Có lẽ nhận định này không sai. Đầu tháng 8 năm 2022, tôi có đặt phòng cho gia đình mình tại một khu resort nhỏ nằm ở cuối Mũi Né - Phan Thiết 3 đêm 4 ngày. Cùng tới resort này với tôi là 3 gia đình nhỏ khác. Khu resort này có một điểm đặc biệt là nằm trong một làng chài. Các khu nhà của resort nửa tách biệt nửa xen lẫn với làng. Có nghĩa là, để vào được khu phòng ở, xe điện của resort có thể đưa bạn len lỏi đi trên con đường làng trước khi tới căn phòng của bạn. Bạn sẽ được sống trong khuôn viên của làng chài với tiếng trẻ con í ới, tiếng người lớn tất bật, tiếng chó sủa đêm, tiếng mèo gào hay tiếng hàng dừa của căn nhà trong xóm xao xác trong gió biển. Cực kỳ yên tĩnh.

Hầu như bạn sẽ không cần lo toan gì ngoài tận hưởng cái không khí trong lành mát mẻ của bờ biển và ngủ bất cứ lúc nào bạn thích. Bạn không cần kiếm chỗ chơi, vì thích bạn có thể đi dạo trong làng, xem người dân kéo cá buổi sớm, đi dọc các mẹt cá phơi dưới nắng sau buổi đánh lưới hay cùng người dân bới chum rượu chôn dưới gốc dừa, để thò muỗng múc một muỗng rượu thơm lựng lên rót vào cái chén mà nhấp thử. Đúng thứ rượu của xứ Bình Định, nóng cổ mà khiến người ta mềm môi.

Resort cũng sẽ chuẩn bị sẵn cho bạn những bữa ăn đúng kiểu của làng chài từ những sản vật đánh bắt của địa phương.

Điều đặc biệt là, những gia đình tới resort này cùng gia đình tôi đều không đi đâu cả. Chúng tôi cùng có một kỳ nghỉ giống hệt nhau, ngoài việc thong thả dạo bước quanh làng chài, chơi đùa với nước biển một chút trước khi về phòng hoặc ngồi thư giãn trong không khí mát lành ngoài ban công phòng, tận hưởng các món ăn ngon thì chỉ có về phòng nằm nghỉ hoặc ngủ.

z3882889939325_82826761cefe28bc0349f5c38ae7bc75

Không cần di chuyển nhiều, du khách có thể tận hưởng không khí trong lành nơi đây

Khi tôi hỏi một gia đình trẻ cũng di chuyển từ Hà Nội vào đây vì sao họ không đi các tour khám phá, người chồng nói rằng, họ muốn nghỉ ngơi thư giãn sau một thời gian dài bận rộn công việc. Khám phá có thể dành cho lần sau.

Trở lại với thông tin trên CNN, nhà thôi miên trị liệu, thiền định Malminder Gill đã nói với CNN rằng, bản thân cô cũng nhận thấy sự thay đổi trong thái độ của con người đối với giấc ngủ. "Không có gì ngạc nhiên bởi giấc ngủ là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau trong cơ thể và cho sức khỏe tinh thần của bạn. Lo lắng, trầm cảm, tâm trạng thất thường… đủ thứ, bên cạnh sự mệt mỏi."

Để giải quyết vấn đề này, Gill đã hợp tác với một số khách sạn trên thế giới tạo ra một dịch vụ đặc biệt dành cho khách hàng được gọi là Dịch vụ hỗ trợ khách hàng khi ngủ. Dịch vụ này bao gồm một bản nhạc thiền giúp dễ ngủ, danh sách các loại gối tùy chọn phù hợp với sở thích ngủ của khách, tùy chọn chăn có trọng lượng, trà trước khi đi ngủ hay liệu pháp hương thơm… Tất cả chỉ nhằm hướng tới giúp các du khách có được giấc ngủ tốt hơn. Các chương trình hoặc các khóa tu tập trung vào giấc ngủ cũng được xây dựng tùy thuộc vào yêu cầu của du khách và sự tiếp cận khái niệm của các resort/khách sạn.

Đối với Gill, sự xuất hiện ngày càng nhiều của những trải nghiệm kiểu này là dấu hiệu cho thấy "câu chuyện thức khuya để hoàn thành công việc" đang trở thành thách thức và mọi người bắt đầu hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Nhưng những trải nghiệm du lịch tập trung vào giấc ngủ trong thời gian ngắn có thực sự có hiệu quả lâu dài đến giấc ngủ tổng thể của một người không? Theo tiến sỹ Robbins, trải nghiệm du lịch “ngủ lành mạnh" sẽ cung cấp cho du khách một phương thức cải thiện sức khỏe ngắn hạn. Một đêm ngon giấc sẽ có lợi cho cơ thể con người. Còn với những du khách tham gia các khóa tu tập trung vào giấc ngủ thì họ sẽ được cung cấp những công cụ cần để cải thiện giấc ngủ, có thể cực kỳ có lợi, miễn là người hướng dẫn là một chuyên gia y tế có uy tín, đồng thời, người tham gia có thể xác định được chính xác họ có vấn đề gì về sức khỏe không.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_221004144116-01-rise-of-sleep-tourism

Một giấc ngủ ngon trong chuyến du lịch sẽ giúp du khách sảng khoái hơn khi trở về nhà (Ảnh CNN)

Tiến sỹ Robbins giải thích: “Nếu ai đó đến một trong những khóa tu tập này và không thấy tiến triển gì, thì đó có thể là do họ mắc chứng rối loạn giấc ngủ chưa được điều trị.” Các hội chứng đó có thể ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên hoặc mất ngủ…

Khi du lịch ngủ tiếp tục phát triển, tiến sỹ Robbins nói rằng cô ấy thực sự mong muốn được nhìn thấy các du khách được trải nghiệm một chuyến du lịch “thực sự”, khiến họ hồi phục, trẻ lại, sảng khoái hơn khi trở về nhà. Và cô mong rằng, sẽ còn nhiều người sẽ tiếp tục “tiên phong và sáng tạo hơn nữa về những chuyến du lịch ngủ như thế này”.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết