Cuộc chạy đua phát triển vaccine chống biến thể Omicron

Lo ngại biến chủng Omicron, nhiều hãng dược phẩm lên kế hoạch cải tiến vaccine

Ghi nhận 2 học sinh tử vong sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Việt Nam phải sớm sản xuất được thuốc điều trị và vaccine phòng COVID-19

WHO công bố hiệu quả của các loại vaccine với biến chủng Delta

Mỹ chuyển thêm hơn 4 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Trên một chương trình của BBC, ông Paul Burton - Giám đốc Y tế của Công ty Moderna cho biết: "Vài tuần nữa, chúng ta sẽ biết được khả năng bảo vệ của các vaccine hiện tại trước biến thể Omicron. Nếu phải sản xuất một loại vaccine hoàn toàn mới, tôi nghĩ rằng đến đầu năm 2022, chúng tôi mới có thể sản xuất số lượng lớn."

Tuyên bố của Burton được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia đang hết sức lo ngại về biến thể Omicron. Được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi, biến thể này nhanh chóng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là "biến thể đáng lo ngại". Với 32 đột biến ở protein gai, Omicron có nguy cơ dễ lây lan, có độc lực cao hơn, hoặc vượt qua hàng rào bảo vệ của hệ miễn dịch và vaccine hiện tại.

Những dữ liệu được thu thập hiện nay chưa đưa ra kết luận về mức độ nguy hiểm của Omicron. Trong lúc giới khoa học đang theo dõi sát sao biến thể này, các quốc gia vội vã tạm dừng đường bay đến một số khu vực tại châu Phi. Thế nhưng, Omicron đã xuất hiện ở châu Âu, Australia, Israel và Hồng Kông.

Các nhà khoa học Italy trình bày hình ảnh so sánh đột biến của Omicron và Delta - Ảnh: ANSA

Các nhà khoa học Italy trình bày hình ảnh so sánh đột biến của Omicron và Delta - Ảnh: ANSA

Theo New York Times, chỉ trong vòng vài giờ sau khi cảnh báo về Omicron được đưa ra, các nhà khoa học của Nam Phi đã lập tức thử nghiệm hiệu lực của vaccine trước biến thể mới. Các tổ chức quốc tế khác cũng nhanh chóng tham gia vào cuộc đua, trong đó có đội ngũ chuyên gia của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Đại diện của Moderna cho biết, từ đầu năm 2021, công ty đã phát triển một chiến lược toàn diện để lường trước sự xuất hiện của các biến thể đáng lo ngại. Năng lực hiện tại của Moderna có thể đưa những “ứng cử viên” vaccine vào thử nghiệm lâm sàng trong vòng 60-90 ngày.

Pfizer thông tin, nếu Omicron có khả năng "vượt mặt" vaccine hiện tại của hãng, Pfizer có thể sản xuất và phân phối phiên bản vaccine cải tiến trong vòng 100 ngày.

Các chuyên gia cho hay, cần ít nhất 2 tuần để có thể hiểu rõ tốc độ lây lan của Omicron trước khi đưa ra một vaccine có thể chống lại riêng biến thể này. SARS-CoV-2 đột biến nhanh chóng hơn dự kiến của giới khoa học. Ngay cả khi các loại vaccine phòng COVID-19 hiện hành có thể ngăn cản được Omicron, sớm muộn chúng ta cũng cần các phiên bản vaccine mới.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn