Tại sao Thụy Điển, Đan Mạch ngừng tiêm vaccine Moderna cho người dưới 30 tuổi?

Nghiên cứu cho thấy người trẻ tuổi có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn sau khi tiêm vaccine Moderna

Nhân lực y tế hỗ trợ chống dịch sẽ rút khỏi TP.HCM trước 15/10

Hà Nội không ca COVID-19 mới, nhiều tỉnh miền Tây tiếp tục ghi nhận F0 về từ vùng dịch

Khánh Hòa xin thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine"

5 loại thực phẩm giàu protein nên ăn để phục hồi sau điều trị COVID-19

Nghiên cứu về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Moderna

Mới đây, Thụy Điển và Đan Mạch đã đưa ra khuyến cáo về việc có sự gia tăng tình trạng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở trẻ em và nam thanh niên được tiêm vaccine Spikevax - tên thương mại của vaccine ngừa COVID-19 của Moderna (Mỹ).

Thông báo của Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết nguy cơ bị tác dụng phụ là rất nhỏ, nhưng vẫn có mối liên hệ rõ ràng giữa việc tiêm vaccine Moderna với bệnh viêm tim (gồm viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim), đặc biệt là sau liều thứ hai.

Đây là kết quả nghiên cứu mới do Viện Statens Serum (Đan Mạch), Cơ quan Sản phẩm Y tế (Thụy Điển), Viện Y tế Công cộng Quốc gia Na Uy và Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan thực hiện. Các chuyên gia Thụy Điển cho biết các triệu chứng tim “thường tự biến mất” nhưng tình trạng này cần được bác sỹ kiểm tra, đánh giá. Nguy cơ biến chứng phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi.

Nguy cơ viêm tim sau tiêm vaccine Moderna phổ biến hơn ở nam giới trẻ tuổi

“Sự gia tăng nguy cơ viêm cơ tim được nhận thấy rõ ràng nhất sau 4 tuần tiêm vaccine. Các dấu hiệu chủ yếu xuất hiện trong vòng 2 tuần đầu tiên kể từ khi tiêm chủng”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Động thái mới của các quốc gia

Trước kết quả nghiên cứu mới, Thụy Điển tuyên bố sẽ dừng hoặc không khuyến khích tiêm vaccine Moderna ở những người trẻ tuổi từ ngày 1/12 tới đây. Thay vào đó, Thụy Điển sẽ thay thế Moderna bằng vaccine Comirnaty - tên thương mại của vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech (Mỹ và Đức). Theo đó, khoảng 81.000 người Thụy Điển dưới 30 tuổi đã tiêm liều thứ nhất là vaccine Moderna sẽ không tiêm liều thứ hai cùng loại.

Trong khi đó, Đan Mạch cho biết sẽ không tiêm vaccine Moderna cho người dưới 18 tuổi. Họ kêu gọi những người dân dưới 30 tuổi nên tiêm vaccine Pfizer thay thế. Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết nguy cơ viêm tim dù rất thấp, nhưng vẫn có thể xảy ra khi tiêm vaccine Moderna. Ở nước này, trẻ em và thanh niên từ 12 - 17 tuổi chủ yếu được mời tiêm vaccine Pfizer.

Tương tự, tại Na Uy, Viện Y tế Công cộng nước này cũng khuyến cáo người dưới 30 tuổi nên lựa chọn vaccine Pfizer “do nguy cơ gặp các tác dụng phụ hiếm gặp khi tiêm Moderna”. Trong khi đó, Phần Lan cũng sẽ sớm đưa ra quyết định mới trong ngày hôm nay (7/10).

Không chỉ các quốc gia châu Âu như Thụy Điển và Đan Mạch, các chuyên gia tại Hong Kong cũng cho biết tỷ lệ viêm tim ở người trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng gần gấp đôi, từ 0,005% lên 0,02% sau liều thứ hai. Các chuyên gia Hong Kong cũng khuyến cáo chỉ nên tiêm liều một là vaccine Pfizer/BioNTech cho thanh thiếu niên từ 12 - 17 tuổi.

Theo dữ liệu từ Mỹ, tác dụng phụ gây viêm cơ tim xảy ra ở cả nam và nữ trong độ tuổi từ 12 - 29, với tỷ lệ 40,6/1 triệu ở nam giới và 4,2/1 triệu ở nữ giới sau khi tiêm. Ở người trên 30 tuổi, những con số này lần lượt là 2,4/1 triệu và 1/1 triệu người.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội