Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm cơn co giật

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể làm trầm trọng thêm các cơn co giật

Những con số ngạc nhiên về bệnh động kinh bạn cần biết

Những cách cần biết để đối mặt với cơn động kinh

Ăn nhiều bột ngọt dễ bị co giật

Phòng co giật, động kinh sau đột quỵ: Cách nào?

Vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa protid, lipid, glucid và tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh. Thiếu hụt vitamin B6 sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, dẫn đến các triệu chứng như run tay chân, múa giật, co cơ, đặc biệt là chứng sốt cao co giật ở trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin B6 quá liều có thể khiến người bệnh gặp một số tác dụng phụ nguy hiểm. Vì vậy, khi xuất hiện một trong những triệu chứng trên nên ngưng sử dụng và thông báo ngay với bác sỹ để có biện pháp xử lý kịp thời và mức điều chỉnh liều phù hợp. Với chứng co giật do sốt ở trẻ thì nên sử dụng với liều 20mgr mỗi ngày liên tục trong 12 tháng. 

Vitamin B6 đóng vai trò khá quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày

Magne

Ở nồng độ thích hợp nó rất quan trọng cho hoạt động của não, chức năng tim và cơ bắp. Thiếu magne nặng có thể làm tăng nguy cơ co giật. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người bị động kinh thường có mức magne trong máu thấp hơn với những người không mắc bệnh. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy bổ sung magne cho người bệnh động kinh giúp họ giảm các cơn co giật hiệu quả.

Vitamin E

Vitamin E có thể ngăn cản không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao, như vậy sẽ có tác dụng ngăn ngừa cơn co giật. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra người bị động kinh thường bị thiếu hụt vitamin E. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy vitamin E giúp giảm những cơn co giật ở những người bệnh động kinh kháng thuốc. Các nhà khoa học cũng cho biết, vitamin E có thể sử dụng chung với các thuốc chống động kinh mà không đem lại tác dụng phụ nào. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E như tảo biển, giá đỗ, các hạt nảy mầm, sò, hến, cà rốt, dầu vừng, dầu lạc, trứng gà...

Người bị động kinh thường bị thiếu hụt vitamin E

Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương khỏe mạnh, vitamin D cũng giúp kiểm soát lượng calci trong máu. Việc thiếu hụt vitamin D do thuốc điều trị động kinh hoặc các nguyên nhân khác có thể gây co giật và làm các triệu chứng của bệnh động kinh ngày càng nặng lên.

Calci

Calci có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu calci thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm. Khi cơ thể thiếu hụt calci người bệnh có thể bị co giật.

Calci có vai trò quan trọng với hệ thần kinh

Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng với những người bị co giật vì vitamin B12 giúp duy trì hoạt động bình thường của các tế bào thần kinh trong não. Nhiều trường hợp bị co giật do thiếu vitamin B12, tình trạng co giật này sẽ được cải thiện khi họ được bổ sung đầy đủ vitamin B12.

Taurine

Các nhà khoa học tại Trung tâm y tế bang Maryland, Hoa Kỳ cho biết, taurine cũng có thể tham gia vào quá trình dẫn truyền tín hiệu điện bên trong não bộ. Nó hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA, điều hòa nồng độ các chất điện giải kali, calci, natri ở bên trong và ngoài màng tế bào, giúp ổn định điện thế, ngăn ngừa sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh. Ngoài ra, taurine còn có khả năng kích hoạt các thụ thể GABA trong não bộ, thúc đẩy quá trình vận chuyển GABA nhằm kìm hãm sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh và giảm cơn co giật.

Thanh Tú H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Trẻ bị đau bụng kéo dài có thể do động kinh - Ảnh 4


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh