Ăn nhiều bột ngọt dễ bị co giật

Một số loại sữa có thể khiến người bệnh động kinh bị co giật nhiều hơn

Thảo dược hỗ trợ điều trị động kinh hiệu quả

Thay đổi lối sống để giảm nhẹ các triệu chứng động kinh

7 điều bạn cần biết về động kinh

Thực phẩm giúp hạn chế co giật do động kinh

Gluten

Gluten là một thuật ngữ chung cho các protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và một vài loại ngũ cốc khác. Một số người có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa khi sử dụng gluten, một số người khác lại bị co giật. Vì vậy, hãy dừng ăn các thực phẩm chứa gluten và xem cơn co giật do động kinh của bạn có giảm hay không. 

Ngoài lúa mì, lúa mạch thì các loại ngũ cốc khác cũng rất giàu glutemate và aspartate, hai acid amin có tác dụng kích thích các tế bào não hoạt động mạch hơn. Gluten cũng được tìm thấy trong nhiều loại soup đóng hộp, nước sốt, các sản phẩm chay, bia… vì vậy bạn nên tránh các thực phẩm này. 

Một số người có thể bị co giật nhiều hơn khi ăn thực phẩm giàu gluten

Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là một nguồn cung cấp protein từ thực vật giá rẻ. Trong những thập kỷ qua, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành đã được sử dụng phổ biến. Chúng được tìm thấy trong bột ăn dặm của trẻ và trong một số loại sữa công thức. Thật không may, đậu nành lại là một trong những nguyên nhân gây dị ứng phổ biến nhất ở trẻ em. Ngoài ra, hàm lượng glutamine, acid amin cao trong đậu có thể kích hoạt các cơn co giật hoạt động nhiều hơn.

Nếu con bạn bị co giật, hãy xem xét loại bỏ các sản phẩm từ đậu nành ra khỏi chế độ ăn của người động kinh. Một số sản phẩm có chứa đậu nành: Nước tương, đậu phụ, sữa bột trẻ em, ngũ cốc, bơ đậu phộng, sữa đậu nành….

Đậu nành có hàm lượng glutamine cao nên dễ gây co giật

Đường

Mặc dù glucose (một loại đơn giản của đường) thường được coi là nguồn nhiên liệu chính cho não, quá nhiều của nó được liên kết với việc thúc đẩy hoặc kích hoạt động kinh ở một số người. Cắt giảm lượng đường có thể kiểm soát cơn động kinh thông qua việc giảm sự hoạt động bất thường của các noron trong não. 

Mặc dù glucose thường được coi là nguồn năng lượng chính cho não, tuy nhiên với những người bị bệnh động kinh nếu như lạm dụng quá nhiều đường có thể làm kích thích hoạt động của các noron thần kinh, làm gia tăng những cơn co giật. Do vậy, theo các chuyên gia nếu như người động kinh nên cắt giảm đường trong chế độ ăn của mình. Người bệnh động kinh nên áp dụng chế độ ăn ít đường, giàu chất béo (chế độ ăn ketogenic) vì nó buộc tế bào thần kinh não bộ ngừng sử dụng năng lượng từ glucose, thay vào đó là đốt cháy chất béo. Kẹo, bánh quy, socola, kem, bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng, nước ngọt, đồ uống có ga là những thực phẩm chứa nhiều đường vì vậy người bệnh cần tránh.

Cắt giảm lượng đường có thể kiểm soát cơn động kinh

Sữa

Một số sản phẩm từ sữa như kem, sữa chua, sữa bột, sữa bò, pho mát,... thường có một lượng đường nhất định, chúng có thể gây dị ứng và làm xuất hiện những cơn co giật. Do vậy nếu như việc thường xuyên uống các loại sữa mà khiến cơn co giật của bạn có tần suất tăng lên thì bạn nên xem lại và hạn chế nó. Để an toàn người bệnh nên lựa chọn các loại sửa ít đường và các loại sữa không đường.

Bột ngọt  

Bột ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh động kinh, bởi vì chúng được làm từ glutamate acid amin gây kích thích các tế bào thần kinh, tăng hoạt động điện não và có thể khiến người bệnh gia tăng những cơn co giật. Nhiều người thường xuyên sử dụng bột ngọt với mục đích làm tăng hương vị thơm ngon, độ ngọt cho thực phẩm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều đó là không nên, hãy chuẩn bị các bữa ăn của mình ở nhà với nguyên liệu tươi là cách tốt nhất để tránh bột ngột.

Bột ngọt không tốt cho người mắc bệnh động kinh

Chất làm ngọt nhân tạo

Một số chất làm ngọt nhân tạo, đặc biệt là aspartame (một loại đường hóa học) chúng được làm để thay thế cho các loại đường tự nhiên và thường được ứng dụng dùng trong thực phẩm, dược phẩm. Theo các chuyên gia aspartame được làm từ aspartate, một acid amin có tính chất kích thích, đồng thời aspartame cũng chứa phenylalanine gây độc hại cho tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ phóng điện não bất thường.

Ngoài aspartame thì các loại đường hóa học khác như Splenda và saccharin cũng tác động tiêu cực đến não và làm tăng nguy cơ co giật. Chất làm ngọt nhân tạo thường được tìm thấy trong các sản phẩm được dán nhãn là không đường và có lượng calo thấp.

Các loại đường nhân tạo làm tăng cơn co giật

Carrageenan

Carrageenan là một chất xơ hoà tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại rong biển. Loại phụ gia thực phẩm này được sử dụng như chất làm đặc hoặc ổn định trong những sản phẩm như sữa đậu nành, kem, pho mát, bánh mì, ngũ cốc, salad trộn, nước sốt và một số đồ ăn nhanh khác... Tuy nhiên khi sử dụng quá nhiều, nó thể gây rối loạn lượng đường trong máu, kích thích đường ruột và viêm trong cơ thể.

Để hạn chế các cơn co giật xảy ra, người bệnh cần tránh một số loại thực phẩm nhất định, giữ cho tinh thần luôn thoải mái và sử dụng thuốc đều đặn theo đúng chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó, việc bổ sung các sản phẩm hỗ trợ giúp an thần, ổn định hệ thần kinh như với thành phần từ các hoạt chất sinh học thiên nhiên như Câu đằng, An tức hương, GABA cũng sẽ là giải pháp an toàn và hiệu quả để người bệnh có thể kiểm soát các cơn co giật hiệu quả hơn.

Thanh Tú H+ 

sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Thảo dược hỗ trợ điều trị động kinh hiệu quả - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh