Mẹ bầu cần biết: Những nguyên nhân gây chảy máu thai kỳ

Các mẹ bầu cần chú ý theo dõi tình hình sức khỏe để kịp thời xử lý

Muốn cả thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu đừng quên 10 tip ăn uống này!

Sữa non khi mang thai: Những điều cần lưu ý?

Tăng huyết áp thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

6 lời khuyên giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh

Các bà bầu cần chú ý quan sát về cả lượng máu cũng như màu sắc của máu khi xuất hiện. Sau đó thông báo cho bác sỹ Sản khoa của mình. Màu của máu ví dụ như màu đỏ đậm hay màu nâu… có thường xuyên bị chảy máu hay không. Các bà bầu sẽ được bác sỹ theo dõi cho dù lượng máu là ít hay nhiều nếu thấy xuất hiện cục máu đông hoặc một khối mô huyết từ âm đạo. Ngay cả khi máu ngừng chảy, phụ nữ mang thai vẫn cần thông báo cho các bác sỹ để biết để tìm ra nguyên nhân.

Nguyên nhân gây chảy máu trong thời kỳ đầu mang thai:

- Trứng thụ tinh làm ổ trong niêm mạc tử cung: Xảy ra trong 4 tuần đầu tiên sau khi thụ thai và chỉ chảy máu nhẹ.

- Quan hệ tình dục: Khi một người phụ nữ đang mang thai, chảy máu ở cổ tử cung có thể do quan hệ tình dục gây ra ở phần dưới của tử cung.

Dù chảy máu ít hay nhiều, bạn cũng nên thông báo cho bác sỹ để tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết

- Nhiễm trùng âm đạo: Nhiễm trùng cổ tử cung được gọi là viêm cổ tử cung có thể gây ra cả chảy máu.

- Thai ngoài tử cung: Chảy máu đầu thai kỳ có thể là một dấu hiệu cho thấy trứng đã thụ tinh nhưng không phát triển trong tử cung mà đang phát triển ở một nơi khác trong ống dẫn trứng, được gọi là thai ngoài tử cung. Khi chảy máu trong thời gian đầu thai kỳ  phụ nữ cần đi kiểm tra để xác định có phải thai ngoài tử cung hay không.

- Sảy thai: Hầu như tất cả phụ nữ bị sảy thai đều bị chảy máu hoặc ra một đốm máu trước khi sảy thai.

- Thai trứng: Tình trạng hiếm có này là khi mô thông thường phát triển thành nhau thai vì có sự tăng trưởng bất thường hoặc có khối u trong tử cung. Khi bị thai trứng, phụ nữ có thể có các triệu chứng như thấy chảy máu âm đạo màu nâu đỏ  hoặc màu đen trong tam cá nguyệt đầu tiên, buồn nôn, ói mửa…

Nguyên nhân gây chảy máu trong cuối thai kỳ

- Bệnh trĩ: Khi mang thai, phụ nữ dễ bị táo và mắc Bệnh trĩ. Đôi khi có thể gây ra chảy máu, nhưng trĩ sẽ không gây chảy máu âm đạo,bởi vậy, các bà bầu cần chú ý bị chảy máu ở khu vực nào.

- Bong nhau non: Một vấn đề thường gặp là đứt nhau thai, đó là khi nhau thai bị tách ra khỏi thành tử cung và cung cấp cho bài thai ít oxy đi. Đây là tình trạng nghiêm trọng thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ 3 và đòi hỏi cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

- Nhau thai tiền đạo: Một vấn đề khác có thể gây ra chảy máu âm đạo là nhau thai tiền đạo.

- Sinh non: Nếu một người phụ nữ mang thai bị chảy máu nhiều ở thời điểm sớm hơn 37 tuần của thai kỳ, nó có thể gây ra hiện tượng sinh non, do áp lực ở bụng dưới hoặc xương chậu, đau lưng, đau bngj và co thắt thường xuyên khiến trẻ bị sinh non.

Tuy nhiên bà bầu cần nắm biết rõ các triệu chứng và khả năng gây ra chảy máu để đánh giá đúng tình hình và có biện pháp đối phó kịp thời. Nếu chảy máu liên tục, ngày càng tăng và kèm theo đau, phải đến gặp bác sĩ ngay. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ