Ăn gì để khắc phục các vấn đề tiêu hóa một cách tự nhiên?

Gừng, thực phẩm giàu probiotics… có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề tiêu hóa

5 thực phẩm “vàng” giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Nên dùng thực phẩm hay TPCN cải thiện hệ tiêu hóa cho con?

Lợi ích của quả óc chó đối với hệ tiêu hóa và tim mạch

Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa: Bổ sung ngay những thực phẩm chức năng này

Để giải tỏa căng thẳng, khắc phục các vấn đề tiêu hóa một cách tự nhiên, bạn có thể thử thêm các thực phẩm sau vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Thực phẩm giàu probiotics

Probiotics là những lợi khuẩn có thể thay thế hoặc hỗ trợ các vi khuẩn trong ruột. Bác sỹ Amy Shah (người Mỹ) cho biết: “Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics là một trong những cách đơn giản nhất để tăng cường các lợi khuẩn đường ruột, duy trì chức năng tiêu hóa bình thường”.

Chưa kể, hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa mà còn có thể mang tới nhiều lợi ích khác trong cơ thể, ví dụ như cải thiện hệ miễn dịch, hệ thần kinh và cân bằng hormone.

Các thực phẩm giàu probiotics có thể giúp cải thiện tiêu hóa, miễn dịch

Các loại thực phẩm giàu probiotics bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày bao gồm: Sữa chua, trà kombucha, kim chi…

Gừng

Gừng thường được sử dụng để giảm các triệu chứng buồn nôn. Đây là loại gia vị có nhiều lợi ích sức khỏe, được sử dụng trong nền y học cổ đại Ayurveda (Ấn Độ) từ hàng ngàn năm nay. Bác sỹ Amy Shah cho biết: “Gingerol, thành phần hoạt chất trong gừng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Do đó, gừng có thể mang lại nhiều lợi ích cho toàn bộ cơ thể”.

Bác sỹ Amy Shah khuyên bạn nên thêm gừng vào chế độ ăn uống thường ngày để khắc phục tình trạng khó tiêu, khó chịu trong dạ dày. Nguyên nhân là bởi gingerol trong gừng có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn và làm rỗng dạ dày.

Giấm táo

Giấm táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là hỗ trợ tiêu hóa một cách tự nhiên. Theo đó, giấm táo có khả năng cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa nhờ đặc tính acid góp phần phá vỡ thức ăn.

Bạn có thể dùng giấm táo như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu có ý định uống giấm táo để khắc phục các vấn đề tiêu hóa, bạn nên chú ý pha loãng giấm táo với nước trước khi uống. Bác sỹ Amy Shah cũng cảnh báo dùng quá nhiều giấm táo có thể gây loét dạ dày, ảnh hưởng xấu tới thực quản cũng như làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định dùng giấm táo trong khoảng thời gian dài.

Các thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa

Enzyme tiêu hóa có thể giúp cơ thể phân giải, tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn. Theo đó, những người mắc các bệnh mạn tính, người không thể tự sản sinh các enzyme tiêu hóa nên tích cực ăn các thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa như dứa, đu đủ và quả bơ để hỗ trợ tiêu hóa một cách tự nhiên.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa