Đừng chê thực phẩm màu đen

Những thực phẩm màu đen rất có lợi cho sức khỏe

Những thực phẩm ăn cùng với trứng gà sẽ gây nguy hiểm

Trứng gà: Ăn đúng - ăn sai?

Gà ác có tác dụng gì?

Tỏi và nghệ - 2 thực phẩm giải độc gan không thể bỏ qua

Gà đen

Gà đen hay còn gọi là gà ác là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu, thịt gà gà đen giàu lipid, protid và khoảng 18 loại acid amin, các vitamin như vitamin A, B1, B6, B12, E, PP cùng các nguyên tố vi lượng. Thịt gà đen hầm với một số vị thuốc sẽ có tác dụng chữa thiếu máu, bồi bổ thai phụ, trị xuất huyết tử cung. Với nam giới, gà đen nấu hạt sen, gạo nếp được coi là phương pháp cải thiện chứng di tinh hiệu quả.

Tỏi đen

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc, sử dụng khoảng 7gr tỏi đen mỗi ngày sẽ giảm tới hơn 50% hiện lượng oxy hóa gây lão hóa da. Hơn nữa tỏi đen có khả năng lọc bỏ độc tố, giảm cholesterol giúp máu lưu thông hiệu quả, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa cao. Đây cũng là tác nhân khiến da trở lên đẹp hơn.

Tỏi đen có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Gạo đen (gạo lứt đen)

Gạo lứt đen là loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt màu đen của gạo. Chính vỏ cám tối màu đó chứa hàm lượng vitamin E khá cao giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại khác. Gạo lứt có chứa tới 17 acid amin và nhiều khoáng chất như Fe, Ca, vitamin B1, B2, B6. Ăn gạo lứt thường xuyên có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, trị bệnh chóng mặt, hoa mắt, thiếu máu, tóc bạc... Gạo lứt đen còn có tác dụng bồi bổ máu, giảm đau, chữa vết thương. 

Đậu đen

Đậu đen có vị ngọt, tính bình, tác dụng nhuận tràng bổ huyết. Theo nhiều nghiên cứu, đậu đen rất giàu albumin thực vật, dịch nhày, acid amin không no, vitamin A, B1, B2, E, PP và rất nhiều calci. Loại đậu này có tác dụng làm giảm cholesterol, làm mềm huyết quản, phòng chống đái tháo đường, loãng xương, béo phì, làm đẹp da và kéo dài tuổi thọ. Mùa đông có thể nấu chè đậu đen bằng cách cho đậu đen vào nồi áp suất, nấu khoảng 40 phút cho đậu thật mềm, hoặc làm bữa ăn phụ cho gia đình rất ấm áp lại bổ dưỡng.

Vừng đen (Mè đen)

Từ xa xưa, vừng đen đã được tôn vinh là một loại thực phẩm cao cấp có nhiều công dụng chữa bệnh được nhiều người tin dùng. Theo đông y, mè đen vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt.

Ngoài ra vừng đen còn giúp bổ gan thận, bồi bổ tinh dịch, dưỡng huyết ích khí, làm đen tóc, mịn da, mạnh gân cốt, bổ hư, dưỡng ngũ tạng, thính tai, sáng mắt, rất tốt cho người thiếu máu, tóc bạc sớm, đặc biệt là rất bổ cho người già, sản phụ thiếu sữa.

Vừng đen là vị thuốc chữa bệnh hữu hiệu

Nghệ đen

Nghệ đen rất hữu ích trong điều trị bệnh trĩ, phong, viêm phế quản, hen suyễn, ung thư, bệnh động kinh, sốt, chữa lành vết thương, rối loạn kinh nguyệt, đau răng, nôn mửa… Với những công dụng này, nhiều gia đình bắt đầu cho chúng vào bữa ăn hàng ngày để vừa thay đổi khẩu vị vừa có thể chữa bệnh.

Tiêu đen

Hạt tiêu đen từ lâu đã được sử dụng để thêm hương vị cho thực phẩm. Bên cạnh việc làm món ăn thơm ngon hơn, hạt tiêu còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như ho, cảm lạnh, đau bụng, một số vấn đề về tim và hỗ trợ trong chữa trị bệnh đái tháo đường, thiếu máu, bệnh dạ dày... Tuy nhiên, hạt tiêu đen chỉ an toàn khi sử dụng với một số lượng vừa phải. Khi sử dụng với số lượng lớn. Nếu dùng quá nhiều hạt tiêu đen có thể gây một số tác dụng phụ trên cơ thể bạn.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng