Hen suyễn nghiêm trọng hơn do... đậu phộng

Dị ứng đậu phộng có thể khiến tình trạng hen suyễn ở trẻ trở nên trầm trọng hơn

Bà bầu trầm cảm, thai nhi dễ bị hen suyễn

Những thảo dược tự nhiên trị hen suyễn (P1)

Bệnh hen suyễn có thể phòng được không?

Photo: Khổ như hen suyễn mùa khô

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu từ 1.571 trẻ bị hen suyễn được chữa trị tại các phòng khám nhi khoa tại bệnh viện Mercy Children's ở Toledo (Tây Ban Nha). Những trẻ đã được chẩn đoán dị ứng đậu phộng sẽ trải qua các xét nghiệm máu phát hiện kháng thể phản ứng với thực phẩm này. Có tất cả 665 đã trẻ trải qua các xét nghiệm máu, trong đó, 22% trẻ có kết quả dương tính với độ nhạy đậu phộng. Tuy nhiên, khoảng một nửa trong số những đứa trẻ và các bậc cha mẹ không hề nghĩ rằng chúng có dị ứng với loại thực phẩm quen thuộc này. 

Triệu chứng dị ứng đậu phộng gần giống với hen suyễn thông thường khiến nhiều người lầm tưởng

Phụ huynh có thể không hề nghĩ rằng những đứa trẻ của mình lại bị dị ứng đậu phộng vì nhiều triệu chứng dị ứng như khó thở, khò khè và ho rất giống với hiện tượng hen suyễn bình thường, TS. Robert Cohn tại bệnh viện Mercy Children's ở Toledo, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Hiện tượng dị ứng với đậu phộng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em bị hen suyễn. Trong nghiên cứu xuất bản vào năm 2010 của tạp chí Journal of Pediatrics, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ nhập viện của trẻ bị hen suyễn và dị ứng với lạc đã cao gấp 2 lần trẻ em bị hen suyễn mà không bị dị ứng. Một lý do khác lý giải tại sao trẻ em bị hen suyễn nên được xét nghiệm kiểm tra dị ứng đậu phộng là để chắc chắn rằng các thuốc chữa hen suyễn được sản xuất trong tương lai cũng có thể giúp trẻ tránh được dị ứng đậu phộng.

Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng