Cách ăn bánh chưng khỏi ... mang bệnh

Bánh chưng giàu năng lượng nên không phải ai cũng ăn được một cách thỏa thích

Bánh chưng ngoài triết lý âm dương còn thứ gì?

Tấm bánh chưng gói trọn yêu thương

Những địa chỉ bán giò chả, bánh chưng nổi tiếng ở Hà Nội

Bị đau họng kéo dài có phải kiêng bánh chưng không?

Bánh chưng là một món ăn tương đối hoàn chỉnh về các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid,) và giàu dinh dưỡng… Nói đến bánh chưng là nhớ ngay đến mùi thơm dẻo của gạo nếp, vị ngọt bùi của đậu xanh, vị béo của thịt mỡ và vị cay thơm của hạt tiêu, tất cả được hòa quyện thành mùi vị rất đặc trưng và mang đậm hương vị Tết.

Là món giàu năng lượng và chất béo nên người ăn sẽ có cảm giác no lâu và hơi nóng bụng. Với một số người mắc bệnh mãn tính, ăn bánh chưng nhiều sẽ làm bệnh nặng hơn.

Sai lầm cần tránh khi ăn bánh chưng

Cảnh giác với bánh luộc bằng pin

Thông tin luộc bánh chừng bằng pin gây độc hại khiến nhiều bà nội trợ cảnh giác. Mục đích luộc bánh chưng bằng pin của các thương lái nhằm làm xanh lá, bánh nhanh chín và gạo trong để khiến người mua bắt mắt. Tuy nhiên người ăn phải thì lãnh hậu họa khó lường như hại não, thận, hệ thống sinh sản và hệ thống tim mạch…

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin bạn nên lựa chọn địa chỉ bán bánh uy tín. Nếu có điều kiện thì tốt nhất nên tự gói tại nhà, vừa tạo không khí Tết đầm ấm, vừa an toàn cho cả nhà trong dịp Tết.

Không ăn bánh chưng rán

Bánh chưng rán là món khoái khẩu của rất nhiều người bởi vị giòn, béo thơm đặc trưng của bánh. Tuy nhiên cần hạn chế món này bởi bánh chưng rán làm tăng thêm lượng chất béo của dầu/mỡ, không có lợi cho sức khỏe.

Ăn nhiều bánh chưng rán sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu... Vì vậy, với món này, bạn cần ăn một cách điều độ, kiềm chế, nhất là với người thừa cân.

Đừng quên bổ sung chất xơ

Bánh chưng là thực phẩm rất giàu năng lượng, nhiều chất bột đường từ gạo nếp, chất béo từ thịt mỡ và đạm từ đậu xanh nhưng lại không có chất xơ và các loại vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Cách tốt nhất để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và ăn bánh chưng không bị ngán, bạn nên ăn kèm rau xanh và hoa quả tươi mỗi khi ăn để đảm bảo dinh dưỡng.

Không ăn bánh chưng mốc

Do nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều để ăn dài ngày trong dịp Tết. Việc bảo quản bánh chưng là rất quan trọng vì nếu bảo quản không tốt sẽ dẫn đến mốc, lên men.

Với bánh chưng mốc, nhiều người có thói quen tiếc của nên gọt bỏ phần mốc, rán lên, bánh vẫn giữ được mùi thơm và ngon đặc trưng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy vì tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm.

Để tránh mốc, bánh chưng nên bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Những người hạn chế ăn bánh chưng

Người béo

Những người thừa cân chỉ nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán vì bánh chưng rán nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân.

Người mắc bệnh tim, bệnh thận

Người mắc bệnh tim và bệnh thận nên lưu ý khi ăn bánh chưng vì nó có nhiều tác hại hơn là có lơi. Tuy nhiên bạn có thể ăn ở mức ít và cách bữa để đảm bảo ngon miệng và không gây ảnh hưởng xấu. Tất cả các loại nguyên liệu của bánh chưng đều gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch và gây rối loạn mỡ máu.

Người bị tăng huyết áp

Bánh chưng như đã đã nói có lượng calorie cao và nhiều chất béo, tinh bột và góp phần làm tăng axit dịch vị và có ảnh hưởng không nhỏ đến người mắc bệnh huyết áp. Người bệnh tăng huyết áp nên ăn bánh chưng ở mức độ thưởng thức, tránh làm dụng gây hậu quả xấu.

Người máu nóng

Ăn bánh chưng hay đồ nếp nói chung làm gia tăng nhiệt độ cơ thể và dễ gây nổi cáu ở một số người máu nóng. Những người thận hư hoặc hay bị mụn cũng nên tránh ăn bánh chưng nhiều.

Cách bảo quản bánh chưng cho đúng

Khi sử dụng bánh chưng, bạn cũng cần bảo quản để có thể dùng được lâu mà vẫn giữ nguyên được mùi vị của loại bánh truyền thống này.

- Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn nên rửa lại bằng nước sạch, sau đó ép bánh chưng bằng một vật nặng để bánh nén chặt hơn.

- Nên để bánh chứng ở nơi thoáng mát, có gió, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

- Nếu bảo quản bánh chưng vào tủ lạnh, bạn nên để nguyên lá gói, ăn đến đâu cắt đến đó. Phần mặt cắt thì lấy giấy bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu bánh có hiện tượng bị cứng, bạn nên luộc hoặc hấp lại.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng