5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng chính là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Điều trị thoái hóa điểm vàng hiệu quả nhờ ăn uống

40% người trên 75 tuổi có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng

Ăn nhiều chất béo dễ gây mù lòa?

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Thoái hóa điểm vàng (AMD) xảy ra khi điểm vàng, cũng là phần trung tâm của võng mạc bị tổn thương. Tình trạng này dẫn đến mất thị lực phần trung tâm và mất đi khả năng nhìn cụ thể, chi tiết một vật nào đó. Nếu không chữa trị, thoái hóa điểm vàng có thể gây mù lòa.

Để làm chậm quá trình phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh bạn có thể thực hiện 5 cách sau đây. 

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá thúc đẩy bệnh thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bỏ thuốc lá giúp tránh các bệnh về thị lực. 6,7% những người bỏ hút thuốc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 1 năm.

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Tránh ánh nắng mặt trời

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là khi không đeo kính râm, đội mũ có vành để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cũng như khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Để bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng, hãy đeo kính râm và đội mũ rộng vành khi đi ngoài nắng.

Ăn nhiều rau lá xanh

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày giàu các dưỡng chất tốt cho mắt là một trong những biện pháp quan trọng giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng. Rau cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải, súp lơ xanh và các loại rau họ cải là những thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxathin – các carotenoid giúp ngăn chặn sự phát triển của thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Các loại rau họ cải giàu lutein và zeaxanthine

Nếu bạn có nguy cơ AMD, hãy hỏi bác sỹ về việc bổ sung dinh dưỡng để bệnh không tiến triển. Ví dụ người có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng ướt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh của họ bằng cách kết hợp liều cao một số loại vitamin và khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa.

Nên ăn nhiều cá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn cá có thị lực tốt hơn những người không bổ sung nguồn thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày. Các loại cá , đặc biệt là cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu rất giàu acid béo omega - 3 có thể giúp bảo vệ mắt, chống khô mắt, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Nếu bạn không ăn cá biển, bạn có thể bổ sung omega - 3 bằng cách sử dụng dầu cá, dầu hạt nho đen hoặc dầu hạt lanh để thay thế.

Các loại cá giàu omega 3 giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Khám mắt định kỳ

Cách quan trọng không thể thiếu để ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng phát triển là khám mắt định kỳ. Chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tích cực hơn, giúp hạn chế bệnh hiệu quả.

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng

Thanh Tú H+ (Theo Health Harvard Publications)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt