Có loại thuốc nào có thể giúp tôi bỏ thuốc lá?

Hút thuốc lá là một thói quen khó từ bỏ

Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

Video: Cách cai nghiện thuốc lá đơn giản đến không tưởng!

Khói thuốc lá gắn liền với vô sinh và mãn kinh sớm

Trả lời:
Chào bạn,
Mặc dù hút thuốc lá một thói quen đặc biệt khó bỏ nhưng bạn nên và hoàn toàn có thể bỏ thuốc. Bằng chứng là, theo thống kê, tại Mỹ hiện nay có nhiều người từng hút thuốc hơn là có những người hút thuốc lá.
Khói thuốc lá chứa khoảng 4.000 nhiều chất khác nhau và có rất nhiều chất gây tổn hại các mô của cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư. Nhưng những chất gây tổn hại không làm cho bạn nghiện thuốc lá. Chất gây nghiện là nicotine.
Nicotine, một trong những hóa chất nguy hiểm được tìm thấy trong thuốc lá. Nó không gây tổn hại các mô của bạn; nó chỉ khiến bạn muốn hút thuốc. Theo miêu tả của những người đã từng hút thuốc lá mà tôi biết thì: Mỗi hơi nicotine được hít vào cơ thể khiến bạn vui và mỗi khi làn khói chứa đầy nicotine ra khỏi cơ thể, bạn bắt đầu có những triệu chứng khó chịu và điều này sẽ nhắc bạn phải hút một điếu thuốc khác.
Một trong những liệu pháp giúp bạn bỏ thuốc lá được gọi là liệu pháp thay thế nicotine (NRT). Nó cung cấp một liều thấp của nicotine vào máu để giảm bớt hoặc xóa các triệu chứng khó chịu của cai thuốc lá. Với phương pháp này, bạn sẽ nhận được liều nicotin thay thế vào ngày bạn ngừng hút thuốc. Và khi các triệu chứng của việc cai thuốc lá giảm dần, bạn sẽ được giảm liều và sau đó dần dần từ bỏ tất cả các chất nicotine.
- Miến dán nicotine trên da sẽ cung cấp một liều thấp nicotine có thể hấp thụ qua da và đi vào máu của bạn trong suốt cả ngày.
- Kẹo nicotine, giống như một chiếc kẹo cao su, sẽ giải phóng một liều thấp của nicotine và được hấp thu qua má của bạn.
- Ống xịt giống như các loại xịt mũi thông thường sẽ phun một màn sương nicotin vào mũi. Với cách thức này, nicotin sẽ thấm vào máu trong vòng 5 đến 10 giây. Đây là cách nhanh nhất để giảm các triệu chứng cai.
- Thuốc lá điện tử hay các ống nicotine hình thuốc lá sẽ cung cấp một liều thấp của nicotine qua miệng, cổ họng và phổi. Bạn sử dụng các ống hít khi bạn cảm thấy sự thôi thúc cho một điếu thuốc. Tuy nhiên, cách thức này ít được khuyến khích nhất bởi hiệu quả sử dụng không cao.
- Viên ngậm nicotine cung cấp một liều thấp của nicotine được hấp thu vào máu.
Ngoài ra, có một số loại thuốc không chứa nicotine giúp bạn cai thuốc lá là Varenicline (Chantix) và bupropion (Wellbutrin, Zyban) - thuốc bán theo đơn. Hai lại thuốc này sẽ tác động trên não để làm giảm cảm giác thèm nicotine, các triệu chứng cai thuốc lá, hoặc cả hai.
Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo rằng, cả varenicline và bupropion có thể, trong một vài người, kích hoạt và làm tăng những suy nghĩ tự tử hoặc các hành động tự tử. Những người cai thuốc lá bằng hai loại thuốc này đều cần sự quan tâm và theo dõi hành vi, tâm trạng của người thân và bạn bè. 
Thông thường, các triệu chứng của việc cai thuốc lá thường diễn ra mãnh liệt ở việc từ bỏ những điếu thuốc đầu tiên. Vượt qua được 5 - 10 ngày, các triệu chứng này sẽ giảm dần. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng bởi, nhiều người đã từng hút thuốc lá chia sẻ với tôi rằng, họ vẫn còn thấy khói thuốc thơm sau 2 năm từ bỏ thuốc lá. Tình trạng này chỉ giảm sau 5 năm từ bỏ.
Chúc bạn thành công.
Bác sỹ Anthony Komaroff
PV H+ (theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị