Cho con bú là biện pháp giúp mẹ cai thuốc lá

Mẹ cho con bú là một biện pháp cai thuốc lá đơn giản và hiệu quả

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Bà bầu hút thuốc lá điện tử có được không?

Cha mẹ hút thuốc, con cái chuốc bệnh tim

Các mẹ sẽ bỏ thuốc ngay sau khi xem ảnh này

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nicotine & Tobacco Research, Shannon Shisler – Đại học tiểu bang New York tại Buffalo và cộng sự đã điều tra tỷ lệ hút thuốc lá của 168 bà mẹ có thói quen hút thuốc (bao gồm trước khi sinh và sau khi sinh 9 tháng) bằng cách phân tích các mẫu nước bọt.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, chỉ 9 tháng sau khi sinh, hơn một nửa số phụ nữ trên đã hút thuốc lá trở lại. Cụ thể, có khoảng 70% phụ nữ đã bỏ hút thuốc khi mang thai nhưng 67% trong số này đã hút thuốc lá trở lại trong vòng 3 tháng và tỷ lệ này lên đến 90% chỉ trong vòng 6 tháng.

Đặc biệt, một phát hiện thú vị đã được Shisler tìm thấy, những bà mẹ cho con bú trong vòng ít nhất 90 ngày hút thuốc lá ít hơn hẳn so với những phụ nữ không cho con bú hoặc chỉ bú sữa mẹ trong một thời gian ngắn.

Shisler kết luận, mẹ cho con bú ít nhất 3 tháng sẽ có lợi ích lâu dài trong việc làm giảm tỷ lệ hút thuốc sau sinh. Vì vậy, cần có các chương trình phổ biến những mặt tích cực của việc cho con bú bằng sữa mẹ, bao gồm cả việc góp phần giúp mẹ cai được thuốc lá.

Theo các tác giả nghiên cứu, hút thuốc trong khi mang thai có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe cho thai nhi do các em bé bị tiếp xúc với các hóa chất độc hại như carbon monoxide làm hạn chế nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng, từ đó gây ra các vấn đề như sinh non, dị tật bẩm sinh và sảy thai.

Các bà mẹ mang thai hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến thai nhi sau khi được sinh ra. Chẳng hạn như bệnh hen suyễn, béo phì và hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS).

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn