Cách chăm sóc người bệnh sau đột quỵ tại nhà

Chăm sóc bệnh nhân đột quỵ có ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi của người bệnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes Platinum

Nghiên cứu về TPBVSK Nattospes trên tạp chí quốc tế về dinh dưỡng lâm sàng

Dùng TPCN Nattospes với liều như thế nào để đỡ chóng mặt?

Chóng mặt, thiểu năng tuần hoàn não dùng TPCN Nattospes có hiệu quả không?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có khoảng 10% những người sống sót sau đột quỵ hồi phục gần như hoàn toàn; 10% người bệnh cần được chăm sóc tại bệnh viện hoặc các trung tâm điều trị; 1/4% phục hồi với những khiếm khuyết nhỏ; 40% bị suy giảm chức năng từ trung bình đến nặng.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tàn tật lâu dài ở người trưởng thành. Nhưng nếu được chăm sóc tốt sau đột quỵ, người bệnh có thể phục hồi một phần hoặc toàn phần để tái hòa nhập cuộc sống.

Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc người đột quỵ tại nhà:

1. Các hoạt động thể chất

- Bài tập kỹ năng vận động: Những bài tập này có thể giúp cải thiện sức mạnh và sự phối hợp của cơ bắp. Người bệnh cũng có thể được hướng dẫn liệu pháp để tăng cường khả năng nuốt.

- Bài tập vận động: Người bệnh có thể sử dụng thiết bị hỗ trợ di chuyển như: Khung tập đi, gậy chống, xe lăn hoặc nẹp mắt cá chân để có thể di chuyển vận động dễ dàng hơn.

- Phương pháp điều trị vận động cưỡng bức (CIMT): Người bệnh sẽ tập cử động chi bị liệt nhiều hơn so với chi lành, giúp cải thiện chức năng của chi đó. Liệu pháp này đôi khi được gọi là liệu pháp sử dụng cưỡng bức.

- Phương pháp phục hồi tầm vận động (ROM): Một số bài tập và phương pháp điều trị có thể làm dịu tình trạng căng cơ (co cứng), giúp người bệnh tăng khả năng vận động.

2. Các hoạt động nhận thức và cảm xúc

- Liệu pháp điều trị rối loạn nhận thức: Liệu pháp nghề nghiệp và liệu pháp ngôn ngữ có thể giúp phục hồi người bị mất các khả năng nhận thức, chẳng hạn như: Trí nhớ, xử lý, giải quyết vấn đề, kỹ năng xã hội…

- Liệu pháp điều trị rối loạn giao tiếp: Liệu pháp ngôn ngữ có thể giúp người bệnh lấy lại các khả năng đã mất trong việc nói, nghe, viết và hiểu.

3. Chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh sau đột quỵ

Người bệnh sau đột quỵ nên ăn đồ ăn mềm, lỏng

Người bệnh sau đột quỵ nên ăn đồ ăn mềm, lỏng

Hầu hết người bị đột quỵ đều gặp vấn đề trong việc nhai nuốt. Bệnh nhân có thể bị mắc nghẹn khi ăn thức ăn quá đặc hay bị sặc khi ăn thức ăn quá lỏng. Do đó, người bệnh đột quỵ nên ăn thức ăn mềm hoặc đã xay nhuyễn. Thức ăn không được quá nóng, cần kiểm tra kỹ trước khi cho người bệnh ăn.

Ngoài ra, thay vì ăn 3 bữa chính, bạn có thể cho người bệnh ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Với bệnh nhân đặt ống thông dạ dày, phải cho ăn uống đúng cách dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Chế độ ăn phải cho ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều các loại rau, củ, quả, cá… Không dùng rượu, bia và các chất kích thích.

4. Chăm sóc sinh hoạt cá nhân cho người bệnh

Người bệnh đột quỵ khi bị liệt thường ít vận động, khó khăn khi đi vệ sinh hay sinh hoạt cá nhân. Người nhà cần phải lưu ý để người bệnh luôn sạch sẽ, tắm gội thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ ngay sau mỗi lần đại tiểu tiện để tránh nhiễm trùng tiết niệu. Bên cạnh đó chăn, ga, gối đệm của người bệnh cũng cần được thay giặt thường xuyên, luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho người bệnh.

5. Hỗ trợ cải thiện di chứng đột quỵ hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase là xu hướng được nhiều người lựa chọn để phòng ngừa và cải thiện các di chứng của đột quỵ não hiện nay. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm có chứa thành phần nattokinase khiến người dùng băn khoăn trong việc lựa chọn. Do đó, những sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, chuyên gia đánh giá cao và nhiều người dùng cải thiện tốt sẽ là tiêu chí giúp người bệnh đột quỵ lựa chọn ra sản phẩm tốt nhất.

Một trong số đó là sản phẩm có thành phần chính là nattokinase ra đời năm 2006 đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Tuệ Tĩnh, bệnh viện Bạch Mai. Các nghiên cứu đều cho thấy tác dụng hỗ trợ cải thiện di chứng: Liệt, méo miệng, nói ngọng... giúp tăng sức cơ, tăng khả năng vận động... Ngoài ra, hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông của sản phẩm tương đương với Aspirin, không gây tác dụng phụ, hoàn toàn lành tính với cơ thể.

Chăm sóc người bệnh đột quỵ là công việc không dễ dàng. Để giúp người thân sớm cải thiện sức khỏe, giải tỏa gánh nặng cho gia đình, hãy hỗ trợ người bệnh điều trị tích cực và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase mỗi ngày.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Nattokinase 300FU

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông; Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch; Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Đối tượng sử dụng: Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 viên.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2 viên

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

- Nên uống một đợt liên tục từ 2-3 tháng.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: Số 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch