9 dưỡng chất người cao tuổi thường thiếu hụt

Người cao tuổi thường dễ nhiễm bệnh do ăn uống thiếu chất

11 cách ngăn Alzheimer tiến triển mỗi người nên biết

Người cao tuổi không cần kiêng khem ăn uống quá mức

Những dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Phòng khô mắt ở người già: Không khó!

Vitamin B12

Tình trạng thiếu vitamin B12 gia tăng cùng tuổi tác. Nếu không bổ sung sẽ dẫn đến thiếu máu, các triệu chứng bệnh về thần kinh và dạ dày. 

B12 có vai trò quan trọng với người cao tuổi

Để tránh thiếu hụt B12 người cao tuổi nên ăn nhiều thực phẩm giàu B12. Những thực phẩm giàu B12 nhất bao gồm cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm sữa. Tuy nhiên, vẫn phải hỏi ý kiến bác sỹ liệu bạn có nên bổ sung B12 hay không.

 Acid Folic (vitamin B9)

Người cao tuổi nếu không bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả, ngũ cốc... sẽ có nguy cơ thiếu hụt acid folic rất lớn. Để tránh thiếu hụt acid folic, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc trong chế độ ăn hoặc hỏi ý kiến bác sỹ về việc có nên dùng sản phẩm bổ sung acid folic không.

Calci

Calci đóng nhiều vai trò trong cơ thể, nhưng quan trọng nhất là để xây dựng và duy trì bộ xương chắc khoẻ. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của các nhà khoa học thì người cao tuổi ăn rất ít thức ăn chứa calci, thiếu calci khiến người cao tuổi dễ bị loãng xương, gãy xương.  

Thiếu calci khiến người cao tuổi dễ bị loãng xương

Để tránh thiếu hụt calci, người cao tuổi nên ăn thực phẩm giàu calci như: Cải xoăn, bông cải xanh, cũng như các loại nước ép. Cơ thể cần cả calci và protein cho xương chắc khỏe, vì vậy nguồn lý tưởng cung cấp calci là các sản phẩm từ sữa chứ không phải thực phẩm bổ sung calci.

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci, giữ xương chắc khỏe và ngăn ngừa chứng loãng xương. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin D có thể bảo vệ cơ thể chống lại các chứng bệnh mạn tính như ung thư, đái tháo đường type 1, viêm khớp mạn tính, đa xơ cứng và các bệnh tự miễn dịch. 

Để tránh thiếu hụt vitamin D, người cao tuổi có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin D như: Ngũ cốc, sữa, sữa chua và nước trái cây, các loại cá. Người cao tuổi hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu calci và giữ xương chắc khỏe

Kali

Cung cấp đủ kali trong chế độ ăn sẽ giúp xương chắc khỏe. Kali cũng giúp giảm huyết áp cũng như nguy cơ bị sỏi thận. Tuy nhiên nhiều người cao tuổi lại không được cung cấp đủ lượng kali thiết yếu hàng ngày. 

Để tránh thiếu hụt kali, người cao tuổi nên ăn trái cây như chuối, mận khô, khoai tây. Tuy nhiên, cần hỏi bác sỹ cẩn thận vì dư thừa 1 chút kali cũng nguy hiểm cho sức khỏe.

Magne

Người cao tuổi thường bị thiếu hụt magne do quá trình chế biến magne bị mất đi, thêm vào đó quá trình hấp thụ magne cũng giảm dần theo tuổi. Để tránh thiếu hụt magne, người cao tuổi nên thêm vào khẩu phần ăn các loại thực phẩm giàu magne như: Các loại trái cây tươi, rau quả, các loại hạt, ngũ cốc, đậu...

Cung cấp đủ magne giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh

Chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm cả các loại ngũ cốc, các loại hạt, đậu, quả... Nếu người cao tuổi không ăn nhiều loại thực phẩm này, cơ thể có thể không nhận được đủ chất xơ. Theo các nhà khoa học, hầu hết người cao tuổi chỉ nhận được khoảng một nửa lượng chất xơ được khuyến cáo. Để tránh thiếu hụt chất xơ người cao tuổi nên bổ sung thêm ngũ cốc, các loại hạt, đậu, trái cây và rau...

Chất béo omega-3

Omega - 3 có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp và làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Omega - 3 còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Để tránh thiếu hụt omega - 3 người cao tuổi nên ăn ít nhất 2 bữa cá một tuần

Để tránh thiếu hụt omega - 3, người cao tuổi nên ăn ít nhất 2 bữa cá một tuần. Một số loại rau quả cũng có nhiều loại chất béo này là đậu nành, quả óc chó, hạt lanh. Có thể ăn các thực phẩm bổ sung omega - 3 nhưng cần phải hỏi ý kiến bác sỹ.

Nước

Với người tuổi cao, cảm giác khát nước có thể giảm, đồng thời dùng một số loại thuốc làm cơ thể tăng nguy cơ bị mất nước. Để tránh thiếu hụt nước, người cao tuổi nên uống 3 -  5 cốc nước lớn mỗi ngày. Uống quá nhiều nước cũng không tốt cho cơ thể, vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về lượng nước thích hợp cơ thể cần bổ sung. 

Thanh Tú H+ (Theo webmd.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già