Bổ sung vitamin C mỗi ngày: Chỉ cần ăn su hào!

Cách chọn su hào ngon để bổ sung vitamin C đầy đủ mỗi ngày

Trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản nhờ mật ong

Những món súp ngon miệng, ấm áp cho ngày giá lạnh

Mix tinh dầu để sưởi ấm và phòng bệnh mùa Đông

Tay, chân sưng vào mùa Đông chữa thế nào?

Su hào có "họ hàng" với các loại cải như: Súp lơ, bắp cải, cải thìa, cải chíp... nên cũng được coi là "siêu thực phẩm" trong cung cấp dinh dưỡng thiết yếu và dự phòng sức khoẻ cho con người.

Su hào có chứa hàm lượng viatmin C rất cao, đáp ứng hơn 100% nhu cầu vitamin C mỗi ngày (% DV). Vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đẩy lùi và phòng tránh các bệnh cơ hội vào mùa Đông như: Cảm cúm, ho hen và các bệnh nguy hiểm như tim mạch và ung thư. Vitamin C còn làm cho cải thiện sự hấp thu và phục hồi nguồn cung vitamin E cho các bộ phân cơ thể.

Ngoài ra, su hào còn có những lợi ích đặc biệt cho sức khoẻ như:

Mẹo chữa bênh từ củ su hào

Viêm loét dạ dày, hành tá tràng: Dùng củ su hào 30gr, lá cây thuốc bỏng (sống đời) 30gr, giã nhỏ, chế thêm nước, vắt lấy nước cốt uống. Hoặc thường xuyên ăn su hào, dùng su hào chế biến các món ăn khác nhau cũng có tác dụng như là thực phẩm chức năng hỗ trợ trị liệu tốt đối với chứng viêm loét dạ dày, tá tràng.

Âm nang (tinh hoàn sưng to): Su hào, thương lục, thái lát, giã nhuyễn đắp ngoài.

Tiêu đờm: Thân hoặc lá su hào rửa sạch cắt miếng. Cho dầu vừng vào xào rồi nấu làm canh. Ăn ngày 1 - 2 lần. Hoặc su hào bỏ vỏ giã nát, thêm mật ong. Khi ăn kết hợp uống với nước đã đun sôi. 

Miệng khô, khát nước: Su hào cắt miếng, giã nát, cho thêm đường trộn và nước đun sôi, dùng ăn sống. 

Tiêu nhọt: Su hào đem giã nát nhừ đắp vào chỗ đau. Hoặc su hào giã nát, vắt lấy nước để uống.

Cách chọn su hào ngon và bảo quản, chế biến đúng cách

Lưu ý:

Su hào có thể ăn sống được, nhưng có thể gây đau bụng cho một số người khó tiêu hóa. Kể cả những người bị đau dạ dày, trẻ nhỏ không nên cho món nộm su hào sống hoặc ăn sống trực tiếp. Còn theo Đông y, ăn nhiều su hào sẽ bị hao khí tổn huyết.

Su hào có chứa goitrogens có thể gây sưng tuyến giáp. Vì thế, những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế dùng su hào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất