Mẹo giúp bảo vệ đôi mắt cho dân văn phòng

Ngồi làm việc lâu với máy tính dễ khiến mắt bị khô

“Điểm mặt” 7 loại vitamin đặc biệt quan trọng cho mắt

Giảm nhức mỏi mắt khi làm việc với máy tính

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn"

Muốn đôi mắt sáng khỏe đừng bỏ qua 8 dưỡng chất này

6 loại vitamin không thể thiếu để có đôi mắt khỏe mạnh

Ánh sáng xanh khiến mắt mỏi và nhìn mờ

Mỗi ngày chúng ta dành rất nhiều thời gian để nhìn vào các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Đây là một trong những nguyên nhân gây hại cho mắt. Những thiết bị này sẽ có ánh sáng xanh, việc nhìn nhiều sẽ khiến mắt mỏi và nhìn mờ. Bên cạnh đó cùng với các yếu tố như môi trường ô nhiễm khói bụi và thiếu dinh dưỡng thì sẽ làm cho đôi mắt bị khô và dễ bị kích ứng, nhìn mờ, mỏi mắt, giảm thị lực.

Do đó chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mắt là điều rất quan trọng. Dành ít thời gian hơn trước máy tính có vẻ như là giải pháp đơn giản nhất để chữa mỏi mắt.  Tuy nhiên bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để bảo vệ và tăng cường sức khỏe đôi mắt khi phải dùng các thiết bị điện tử thường xuyên.

Duy trì tư thế ngồi tốt

Tư thế và mắt của bạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Một tư thế ngồi thích hợp trong khi làm việc thực sự là biện pháp đầu tiên giúp chống mỏi mắt.

Ngồi đúng tư thế để đảm bảo tay, chân và lưng của bạn được thoải mái nhất và khoảng cách từ mắt tới màn hình máy tính phù hợp. Khoảng cách từ mắt đến màn hình được khuyến nghị là từ 50-70cm và màn hình thấp hơn tầm mắt 10-20cm. Bởi vì các góc và khoảng cách có thể làm giảm nhu cầu về khúc xạ, làm giảm sự mệt mỏi cho mắt.

Ngồi sai tư thế có thể gây căng cơ ở lưng và vai, hạn chế lưu lượng máu đến mắt, gây ra các vấn đề về thị lực.

Đảm bảo ánh sáng

Ngay cả khi màn hình máy tính của bạn có ánh sáng, ánh sáng phòng vẫn quan trọng. Nếu quá sáng hoặc quá mờ, nó có thể dẫn đến tăng mỏi mắtnhức đầu vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình.

Đa số mọi người làm việc trong phòng đều phải bật đèn sáng. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen tắt điện phòng chỉ làm việc dưới ánh sáng của máy tính. Ánh sáng trong phòng phải đủ sáng để bạn không phải nheo mắt, giữ cho đôi mắt được điều tiết tốt.

Nếu nhận thấy mình đang nheo mắt để cố đọc văn bản trên màn hình máy tính, hãy tăng kích thước phông chữ của bạn. Điều này có thể làm giảm căng thẳng cho mắt và ngăn ngừa những tình trạng khô mắt, nhức  mắt. 

Chớp mắt nhiều hơn

Chớp mắt là một phản xạ tự nhiên. Trung bình mỗi phút chúng ta thường nháy mắt 15 lần. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, nháy mắt chỉ xảy ra khoảng 5 đến 7 lần trong mỗi phút khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử khác. Điều đó khiến cho mắt của bạn bị khô, dẫn tới mỏi mắt. Ngay cả khi ngồi trước màn hình máy tính cả ngày, bạn nên cố gắng chớp mắt nhiều hơn, sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp mắt điều tiết tốt hơn.

Nghỉ mắt thường xuyên

Trong quá trình làm việc trước máy tính, bạn cũng cần dành khoảng thời gian để cho đôi mắt đươc nghỉ ngơi thường xuyên. Việc tập trung quá mức vào màn hình máy tính trong một thời gian dài khiến cho mắt bị mỏi và mờ.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện theo quy tắc 20-20-20. Tức là cứ sau 20 phút, hãy chuyển hướng tập trung của bạn sang một thứ cách đó 20 feet (Khoảng 6m) trong 20 giây. Nếu bạn đã ngồi hàng giờ đồng hồ trước máy tính thì nên đứng lên đi lại vài vòng để giúp mắt thư giãn. Trong trường hợp không tiện đứng lên ra ngoài, bạn có thể làm một số chuyển động của mắt như: đảo mắt sang xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới... Lặp đi lặp lại như vậy ba lần làm ngược lại thêm vài lần nữa.

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối. Chế độ dinh dưỡng khoa học có đầy đủ trái cây, rau xanh và thịt cá kết hợp với việc tập thể dục đều đặn hàng ngày là cần thiết để giữ cho mắt luôn sáng khỏe, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Uống đủ nước, ngủ đủ giấc đôi mắt của bạn luôn sáng và khỏe.

Nguyễn An H+ (Theo Verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp