“Điểm mặt” 7 loại vitamin đặc biệt quan trọng cho mắt

Bổ sung vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E,... để mắt luôn khỏe mạnh

7 loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho mắt

Những thực phẩm tốt cho mắt

7 thực phẩm tốt cho mắt

Những lợi ích sức khỏe của môn trượt ván sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Vitamin A

Những thực phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin A như ớt đỏ ngọt, cà rốt, bí đao,...

Vitamin A là một tập hợp chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt và duy trì thị lực. Nó giúp tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên.

Vitamin A có trong các loại rau và trái cây nhiều màu sắc, được gọi là tiền vitamin A và beta-carotene. Khi những chất này được cung cấp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành retinols (dạng hoạt hóa của vitamin A) mang lại nhiều lợi ích cho mắt.

Vitamin E

Vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe của mắt. Loại vitamin này giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi stress oxy hóa. Nếu không được kiểm soát, stress oxy hóa có thể dẫn đến hình thành bệnh đục thủy tinh thể. Nó thậm chí gây ra bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E bạn có thể bổ sung hàng ngày bao gồm hạt hướng dương, dầu cây rum, quả hạnh, đậu phộng, măng tây,...

Vitamin C

Vì sao vitamin C quan trọng với đôi mắt?

Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của các tia cực tím, giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa, có thể kiểm soát tình trạng viêm trong mắt.

Vitamin C được chứng minh có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu. Vitamin C cũng rất cần thiết trong quá trình sản xuất collagen - một hợp chất cần thiết để kiểm soát tổn thương trong các mô của mắt.

Một số thực phẩm chứa nguồn vitamin C dồi dào như cam, bưởi, bông cải xanh, dâu đen,…

Vitamin B

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là B6, B9 và B12, được cho là làm giảm mức độ homocysteine - một loại acid amin có liên quan đến chứng viêm và thoái hóa điểm vàng.

Bạn có thể thêm nấm, đậu xanh, quả hạnh, đậu lăng, gan bò, cá hồi,… vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường lượng vitamin B cần thiết.

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 quan trọng với mắt như thế nào?

Acid béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mắt, như tăng cường sức khỏe võng mạc, tạo nước mắt, giúp điều chỉnh nhãn áp và ngừa nguy cơ thoái hóa hoàng điểm mắt. Các loại acid béo omega-3 có nhiều trong quả óc chó, hạt hướng dương, cá mòi, cá ngừ, cá trích,...

Lutein

Lutein là một hợp chất carotenoid chống viêm. Lutein kết hợp với zeaxanthin sẽ phát huy khả năng lọc ánh sáng xanh, giúp bảo vệ các điểm vàng của mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và quá trình oxy hóa.

Việc thiếu một số loại vitamin sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực, giảm khả năng bảo vệ mắt và làm giảm chức năng của mắt. Đặc biệt ở người cao tuổi, thiếu hụt vitamin có thể khiến họ mắc một số vấn đề về mắt như viễn thị, mờ mắt, đục thủy tinh thể,…

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu tập trung nhiều ở võng mạc và màng mạch, lớp mô nằm ngay bên dưới võng mạc. Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa vitamin A từ gan đến võng mạc để nó có thể sản xuất melanin, sắc tố che chắn mắt khỏi ánh sáng cực tím mạnh.

Lê Tuyết H+ (Theo nutrients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt