Cách chữa khản tiếng hiệu quả ngay tức thì

Những người phải nói nhiều thường xuyên rất dễ bị khản tiếng, mất giọng

Khàn tiếng kéo dài có nguy hiểm?

Khản tiếng: Bệnh của người làm nghề nói nhiều

Khản tiếng, mất tiếng do phù nề thanh quản

Khàn tiếng: chớ coi thường

Các phương pháp chữa khản tiếng

1. Uống đủ nước

Nước giúp thanh quản được bôi trơn. Tuy nhiên, hãy nhớ không nên uống nước đá, nước lạnh nhiều vì điều này sẽ gây ra tác dụng ngược, khiến bạn bị viêm họng, phù nề thanh quản, khản tiếng. Bạn có thể bổ sung nước bằng cách ăn các loại trái cây có chứa lượng nước lớn như táo, lê, dưa hấu… Bên cạnh đó, cần hạn chế các chất kích thích như cồn (rượu/bia) hoặc cà phê… 

2. Cho thanh quản nghỉ “giải lao”

Không nên quá tham công tiếc việc. Hãy cho thanh quản được nghỉ ngơi, đặc biệt là trong những ngày phải sử dụng giọng với cường độ cao. Ví dụ, nếu bạn là giáo viên, nên tránh nói nhiều trong giờ ra chơi.

3. Không hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư cổ họng và hít phải khói thuốc có thể kích thích các dây thanh âm. Thực tế là những người hút thuốc lá chẳng bao giờ có được giọng nói trong trẻo cả.

4. Không nên thường xuyên hắng giọng

Nếu bạn có thói quen hắng giọng khi nói chuyện, hãy tập từ bỏ, vì khi hắng giọng sẽ khiến các dây thanh sẽ va vào nhau và bạn bị khản tiếng. Trong trường hợp bạn không thể kiểm soát để kiềm chế việc hắng giọng, bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ để xác định chính xác nguyên nhân.

5. Sử dụng dụng cụ khuếch đại âm thanh

Để tránh cho việc giọng nói của mình bị kéo căng quá mức hoặc nếu bạn phải nói to cho cả nhiều người nghe trong một không gian rộng bạn nên sử dụng loa hoặc thiết bị khuếch đại âm thanh. Đừng cố gào to để rồi sau đó về nhà với cái cổ họng đau rát, khản đặc lại.

7. Bổ sung thực phẩm, thảo dược “dưỡng giọng”

Củ cải trắng, mật ong, gừng, chanh, giá đỗ… là những thực phẩm rất tốt có tác dụng làm giọng nói trong trẻo hơn và trị khản tiếng hiệu quả.

Ngoài ra, những loại thảo dược thiên nhiên như rẻ quạt, bồ công anh, sói rừng…  từ lâu cũng là những vị thuốc quý giúp phòng và trị khản tiếng, mất tiếng. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy các loại thảo dược này trong thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh được bào chế thành dạng viên nén rất dễ sử dụng, tiện lợi cho những người bận rộn, làm việc với cường độ cao. Sản phẩm có thể sử dụng lâu dài và  không gây tác dụng phụ.

Đông Nhân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp