GS "biết tuốt" Nguyễn Lân Dũng: Có thể dùng hương liệu để chữa bệnh (kỳ 1)

Trị liệu bằng hương liệu thường sử dụng các loại tinh dầu thực vật có nguồn gốc từ thiên nhiên

Cách sử dụng tinh dầu để xử lý nhiễm trùng tai

Lợi ích, cách dùng và bảo quản tinh dầu hiệu quả nhất

Bốc hỏa, muốn bùng cháy: Thử ngay 6 loại tinh dầu thơm

Tinh dầu thơm giá rẻ: Chưa "nhã" đã héo hon!

Những ứng dụng kiểu này được biết đến từ thời cổ đại ở Ai Cập, Hy Lạp, La Mã  và Trung Quốc. Nhà sinh hoá học người Áo Marguérite Maury vào thập kỷ 50 của thế kỷ trước đã sử dụng tinh dầu thơm để massage và lần đầu tiên áp dụng trong điều trị lâm sàng tại Anh. Cuốn sách của ông “Bí mật của sự sống và tuổi trẻ” xuất bản tại Pháp năm 1961 đã được đón nhận tại Pháp và Anh như một tài liệu tham khảo có giá trị đối với sức khoẻ và sắc đẹp.

Massage bằng tinh dầu thơm đã được áp dụng từ lâu đời

Bác sỹ phẫu thuật người Pháp Jean Valnet đã dùng tinh dầu dược liệu để sát trùng vết thương cho thương binh trong Thế chiến hai.

Mỗi loại tinh dầu thơm thường chứa nhiều hợp chất hoá học khác nhau. Chúng được bảo quản trong các chai thuỷ tinh có màu. Đó có thể là tinh dầu hoa hồng, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu bưởi, tinh dầu Cúc La Mã (Matricaria chamomilla), tinh dầu Hương thảo (Rosmarinus officinalis), tinh dầu hoa Oải hương (Lavandula angustifolia)… Các loại nguyên liệu được đưa vào cùng với nước, sau đó đun sôi và ngưng lạnh để thu nhận tinh dầu. Cách sử dụng tinh dầu cần lưu ý các điểm sau đây: Không dùng đường uống khi không có chỉ định, không để tiếp xúc với mắt, không để trong tầm tay trẻ em, không dùng nồng độ cao với da, cần thử chút ít lên da trước khi sử dụng.

GS. Nguyễn Lân Dũng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất