Hướng dẫn cách giảm cân cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang khó giảm cân do rối loạn nội tiết tố

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Làm thế nào để có con?

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang dễ sinh con tự kỷ?

5 điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Các câu hỏi thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

Mỡ bụng làm giảm khả năng đáp ứng với insulin, một loại hormone giúp cơ thể xử lý đường, khiến bạn có khả năng tăng cân nhiều hơn. Theo bác sỹ Daniel Dumeic - Trưởng khoa Nội tiết sinh sản và vô sinh tại Đại học California tại Los Angeles (Mỹ), một số người mắc hội chứng buồng trứng đa nang phàn nàn rằng họ gặp khó khăn trong việc giảm cân, bất kể họ làm gì. Tuy vậy, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể giảm cân, nếu biết cách. 

Hãy thử chế độ ăn low carb

Không có chế độ ăn kiêng nào được đánh giá là tốt nhất cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy vậy, chế độ ăn low carb tốt cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang bởi vì họ có xu hướng kháng insulin. Bác sỹ nội tiết Caroline Apovian - Giám đốc của Trung tâm Quản lý Dinh dưỡng và Cân nặng tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) cho biết, cắt giảm carbs làm giảm mức insulin, có thể giúp giảm cân.

Cắt giảm carbs, bạn sẽ phải tăng protein nhiều hơn. Hãy ăn nhiều rau củ ít carbs (như rau lá xanh, đậu xanh, cà rốt), ăn trái cây tươi nhưng đừng nên uống nước ép. Nếu bạn cần carbs để duy trì hoạt động, bạn có thể ăn một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt (hoặc một bát yến mạch hoặc một bát cơm gạo nâu hoặc một bát mì ống). Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang trung bình cần ít hơn 400 calo mỗi ngày so với những người khác. 

Tập thể dục trước, ăn sau

Tập thể dục ngay trước bữa ăn có thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn để đốt cháy chất béo tốt hơn. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm mức insulin, tốt cho sức khỏe

Tập thể dục trước khi ăn giúp đốt cháy chất béo và giảm cân tốt hơn

Chú ý đến giấc ngủ

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, như ngưng thở khi ngủ. Thiếu ngủ khiến cân nặng tăng lên vì nó gây rối loạn nội tiết tố kiểm soát cơn đói và no. Cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, nên nói chuyện với bác sỹ để tìm ra cách điều trị.

Chú ý đến tâm trạng 

Trầm cảm và lo lắng khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Thật không dễ dàng nếu bạn thấy việc chuẩn bị bữa ăn lành mạnh và tập thể dục là điều cực hình. 

Dùng thuốc

Metformin - một loại thuốc dùng để điều chỉnh nồng độ glucose và độ nhạy insulin - có thể được kê đơn nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng hoặc bị đái tháo đường. 

Điều tiết lượng đường tốt hơn sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn, có thể giúp bạn giảm cân. Metformin làm giảm lượng đường bạn hấp thụ từ thực phẩm và tăng độ nhạy với insulin, để giúp kiểm soát sự thèm ăn.

Tuy nhiên, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, tránh tác dụng phụ nguy hiểm. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp