Các câu hỏi thường gặp về hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Phát hiện đột phá loại thuốc ngăn ung thư buồng trứng tái phát

Người bị hội chứng buồng trứng đa nang nên ăn 6 thực phẩm này

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang ít người biết

Cảnh báo vô sinh với Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Có tới 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị PCOS. Khi phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, lượng hormone sinh dục nam trong cơ thể quá nhiều làm ngăn cản sự rụng trứng khiến trứng chứa đầy trong nang trứng. Nhiều phụ nữ mắc bệnh này có buồng trứng giãn rộng chứa các cụm nang nhỏ. Nếu nang trứng không phát triển bình thường và việc rụng trứng xảy ra không đúng theo chu kỳ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone nam và nữ trong cơ thể.

Các triệu chứng của PCOS là: Râu tóc mọc bất thường, rụng tóc, mụn trứng cá, khó giảm cân, kinh nguyệt thất thường, khó khăn khi thụ thai...

Các triệu chứng hội chứng buồng trứng đa nang

Chỉ có một số triệu chứng có phải mắc bệnh? 

Nếu chỉ có một số triệu chứng như mụn trứng cá, khó giảm cân, kinh nguyệt thất thường... thì không thể xác định được bạn có mắc PCOS hay không. Trong thực tế, hội chứng buồng trứng đa nang có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng ở mỗi người sẽ khác nhau. Bác sỹ sẽ chẩn đoán bạn có bị hội chứng buồng trứng đa nang dựa trên các yếu tố sau:

- Tiền sử về sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

- Xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone.

- Siêu âm qua ngả âm đạo để kiểm tra xem buồng trứng có đa nang và mở rộng.

Có mối liên hệ giữa PCOS và testosterone không?

PCOS thường xảy ra ở những phụ nữ có hormone testosterone cao. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, lượng testosterone trong cơ thể tăng nhưng họ lại không bị PCOS. 

Tôi có gặp vấn đề về thụ thai không?

Những người bị hội chứng buồng trứng đa nang thường sẽ không có sự rụng trứng đều đặn, vì vậy nó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến chu kỳ kinh nguyệt có thể nhanh hoặc chậm tùy tháng. Chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến quá trình rụng trứng bị rối loạn. Rối loạn rụng trứng dẫn đến việc thụ thai bị ảnh hưởng. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Chị em khó có con khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Thuốc tránh thai có thể giảm PCOS?

Nếu chưa có ý định mang thai thì bạn có thể dùng thuốc tránh thai để giảm các triệu chứng của PCOS - đặc biệt là những triệu chứng như mụn trứng cá, lông mọc bất thường. 

Thuốc tránh thai có thể giảm các triệu chứng PCOS
Giảm cân có giúp giảm PCOS?
Giảm cân có thể cải thiện khả năng sinh sản của phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. 
PCOS và đái tháo đường có mối liên hệ gì? 

Phụ nữ mắc PCOS dễ bị đái tháo đường. PCOS là một tình trạng khá phổ biến có thể gây ra sự đề kháng insulin. Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường và có thể là bất thường được phát hiện sớm nhất ở những người bị đái tháo đường. 

Thuốc đái tháo đường metformin có thể được kê đơn cho phụ nữ bị PCOS để giảm sức đề kháng insulin, cải thiện chu kỳ kinh nguyệt và giảm các triệu chứng liên quan đến testosterone như tóc và mụn trứng cá.

PCOS có ảnh hưởng đến mật độ xương không?

Thay đổi nội tiết tố khi bị PCOS có thể ảnh hưởng đến mật độ xương và làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ. 

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa