Cách giảm đau viêm xương khớp ở hông thế nào?

Bị viêm xương khớp ở hông khiến người bệnh đi lại khó khăn

Nên kiêng ăn gì khi viêm khớp trở nặng do thay đổi thời tiết?

XK3 - Hoạt chất giúp rút ngắn liệu trình hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp

10 thói quen giúp giảm triệu chứng bệnh viêm xương khớp

Làm sao để phòng ngừa viêm xương khớp?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Thực tế, ở độ tuổi 80 sẽ có 1 trong 4 người bị viêm xương khớp. Mẹ của bạn hiện đã đến thời điểm mà khả năng vận động bị hạn chế và điều này có hại cho sức khỏe tổng thể.

 

Paracetamol có thể có tác dụng đối với một số nhưng không phải tất cả bệnh nhân. Thêm codeine có thể hữu ích (co-codamol là hỗn hợp của codeine và paracetamol), nhưng các tác dụng phụ thường khiến người bệnh không thể tiếp tục sử dụng. Điển hình như triệu chứng buồn ngủ, táo bón, buồn nôn và nhức đầu mà mẹ bạn đã gặp phải. Bên cạnh đó, sự phụ thuộc cũng là một vấn đề đáng lo ngại khi codeine được dùng thường xuyên trong thời gian dài.

Các loại thuốc giảm đau khác bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và diclofenac. Nhưng thay vì dùng hàng ngày, sẽ thích hợp hơn nếu dùng chúng khi cần thiết, chẳng hạn như trước khi mẹ bạn chuẩn bị rời khỏi nhà để đi mua sắm hoặc thực hiện các hoạt động tương tự khác. Việc sử dụng thường xuyên không được khuyến khích vì những loại thuốc này có thể gây loét niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tổn thương thận. Nếu mẹ bạn dùng thuốc NSAID, hãy đảm bảo rằng tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị không dùng thuốc bao gồm tập thể dục và hỗ trợ đi bộ cũng có thể hữu ích. Lý tưởng nhất là mẹ bạn nên gặp bác sỹ vật lý trị liệu để tham gia một chương trình tập thể dục, một phương pháp đã được chứng minh là cải thiện chức năng và giảm đau. Mục đích là để cải thiện phạm vi chuyển động và tăng cường sức mạnh cho các cơ quanh hông.

Đối với phẫu thuật, thay khớp háng không nên bị loại trừ chỉ vì tuổi tác. Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả ở những bệnh nhân lớn tuổi - điều quan trọng hơn cần xem xét là liệu bệnh nhân có đủ sức khỏe để tiến hành phẫu thuật hay không.

Để giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng đau của mẹ bạn, tôi khuyên bạn nên đưa bà đến gặp trực tiếp các bác sỹ để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi