Làm sao để phòng ngừa viêm xương khớp?

Viêm xương khớp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Viêm khớp dạng thấp khác viêm xương khớp như thế nào?

Tại sao người mắc bệnh xương khớp nên "kết thân" với nghệ?

5 mẹo ăn uống giúp giảm viêm xương khớp

3 biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm xương khớp

Tiến sỹ Chad Deal - Chuyên gia thấp khớp tại Cleveland Clinic, trả lời:

Chào bạn!

Viêm xương khớp là bệnh thường gặp khi chúng ta già đi. Đây là bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến sụn. Khi có tuổi, lớp trên của sụn sẽ bị vỡ và mòn đi. Điều này khiến cho các xương dưới sụn cọ xát vào nhau. Việc cọ xát gây đau, sưng và mất khả năng cử động khớp. Bạn không thể phòng ngừa hoàn toàn viêm xương khớp, nhưng có thể kiểm soát một số yếu tố nguy cơ gây bệnh. 

Một yếu tố nguy cơ gây viêm xương khớp là thừa cân (chỉ số khối cơ thể từ 25 - 29,9) hoặc béo phì (chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên). Khi bạn thừa cân hoặc béo phì, áp lực lên các khớp sẽ tăng lên. Theo ước tính của các nhà khoa học, chỉ cần giảm 0,4kg trọng lượng cơ thể dư thừa là bạn có thể giảm 1,8kg áp lực lên đầu gối của bạn. Giảm cân có thể làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp. 

Bạn cũng có thể bảo vệ khớp bằng cách duy trì những thói quen lành mạnh, đặc biệt là tập luyện các cơ bắp xung quanh khớp dễ bị tổn thương. Tập thể dục thường xuyên không chỉ cải thiện sức mạnh của cơ xương khớp, cải thiện chất lượng của sụn khớp, loãng xương mà còn giúp Giảm cân, từ đó giảm áp lực lên khớp. Tập luyện cũng giúp tăng cường độ nhớt của các chất hoạt dịch nằm ở các đầu khớp và giúp bôi trơn các khớp. Khi tập luyện thể dục, bạn không nên chỉ áp dụng một bài tập mà nên đa dạng các bài tập. Lưu ý: Không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây tổn thương các khớp.

Ngoài giảm cân và tập luyện, bạn cũng nên bỏ hút thuốc, bổ sung đủ nước cho cơ thể và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Annals of the Rheumatic Disaches cho thấy những người ăn nhiều chất xơ sẽ ít có triệu chứng viêm xương khớp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị