Bí quyết lấy lại vòng eo an toàn cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh không nên vội vàng giảm mỡ bụng

Tạm biệt mỡ bụng với 5 thực phẩm này

Làm thế nào để giảm mỡ bụng mà vẫn đủ sữa cho con bú?

Nguy hại khôn lường khi dùng nịt bụng để giảm mỡ bụng sai cách

8 thực phẩm tốt cho bà bầu giúp mẹ khỏe, con khỏe

Sau khi em bé ra đời, vùng bụng của mẹ không còn thon thả như trước. Cơ thể của phụ nữ có thai tiết ra hormone khiến các cơ vùng bụng dẻo dai hơn, có thể căng ra tạo khoảng trống cho em bé. Người mẹ cũng tăng cân và tích mỡ bụng trong thời gian mang bầu.

Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, cơ thể người mẹ sẽ đào thải nước qua mồ hôi và bài tiết. Sau 2 tuần, tử cung của người mẹ sẽ thu về kích thước ban đầu, khiến bụng trông phẳng hơn.

Các bác sỹ và chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ sinh thường nên chờ 6 tháng trước khi tập luyện cường độ lớn trở lại. Những bà mẹ sinh mổ cần đợi ít nhất 8 tháng.

Dù vậy, các chị em vẫn có thể thực hiện một số biện pháp lành mạnh sau trước khi bước vào chiến dịch giảm số đo vòng hai.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp cơ bụng săn chắc trở lại

Tập thể dục và ăn uống lành mạnh có thể giúp các mẹ lấy lại vóc dáng trong vài tháng. Tuy nhiên, đừng tập gập bụng ngay lập tức.

Việc các mô liên kết ở vùng bụng căng ra khi mang bầu là hoàn toàn bình thường. Sau khi sinh, chúng sẽ tự lành lại. Nhưng khi người mẹ tập động tác gập bụng quá sớm, các mô này sẽ phải co giãn nhiều hơn, do vậy sẽ mỏng và yếu đi.

Các bà mẹ có thể gặp bác sỹ để được tư vấn về bài tập thể dục hậu sản an toàn. Dưới đây là bài tập thích hợp cho người mới bắt đầu:

- Nằm ngửa, bàn chân đặt trên sàn, đầu gối cong.

- Dùng cơ bụng kéo rốn về phía xương sống và nâng xương chậu lên cao.

- Hóp cơ mông và giữ tư thế trong 5 giây.

- Thực hiện động tác từ 5-20 lần

Nếu bạn bị xổ bụng, tách cơ bụng sau sinh (hai cơ thẳng ở bụng cách nhau 2 đến 2.5cm), bạn cần gặp bác sỹ để phẫu thuật.

Ăn uống đầy đủ

Sau khi sinh, người mẹ không nên loại bỏ thói quen ăn uống lành mạnh khi còn mang bầu. Một số món ăn vặt tốt cho sức khỏe sau sẽ giúp các bà mẹ kiểm soát được cân nặng sau sinh:

- Ngũ cốc giàu chất xơ để tiêu hóa được trơn tru

- Các loại rau củ và hoa quả

- Yến mạch ăn liền

- Sữa chua ít béo ăn kèm các loại hạt và hoa quả sấy khô

Nịt bụng đúng cách

Phụ nữ sau sinh nên chọn gen nịt bụng phù hợp, đúng kích cỡ

Một số sản phẩm gen nịt bụng sau sinh cho bà bầu có tác dụng nâng đỡ vùng bụng, giảm áp lực lên vết mổ. Không chỉ vậy, nịt bụng làm từ chất liệu co giãn có thể điều chỉnh được, che phủ từ xương sườn đến hông sẽ giúp bụng người mẹ trông phẳng hơn.

Sau khi hồi phục hoàn toàn, bạn có thể sử dụng nịt bụng theo sự chỉ dẫn của bác sỹ. Không nên dùng nịt eo cứng (corset) vì chúng chèn ép và gây áp lực lên vùng bụng của mẹ.

Tuy nhiên, mặc nịt bụng không giúp bụng nhỏ đi. Bạn vẫn cần tập thể dục và ăn uống đúng cách để vóc dáng thon gọn trở lại. Việc cho con bú cũng có tác dụng giảm cân đối với một số bà mẹ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp