Làm sao để cải thiện táo bón mạn tính?

Táo bón mạn tính được xác định khi một người đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần, kéo dài nhiều tháng liền

Phụ nữ mang thai bị táo bón có nên dùng thuốc làm mềm phân?

Cha mẹ cần phải làm gì nếu con hay bị táo bón?

Dấu hiệu cho thấy đường ruột của bạn đang gặp vấn đề

Táo bón – Khi nào bạn nên đến gặp bác sỹ?

Một số triệu chứng thường gặp khi bị táo bón mạn tính như:

- Cảm giác không thể đi vệ sinh hoặc đi vệ sinh không hết.

- Mất nhiều thời gian để đi vệ sinh.

- Nhu động ruột giảm.

- Phân cứng.

- Bụng đầy hơi, đau bụng.

Việc để các triệu chứng này kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây để điều trị bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp kích thích sự co thắt tự nhiên của ruột, từ đó bình thường hóa hoạt động của ruột, hạn chế táo bón. Tập thể dục cũng có thể làm giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon hơn từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bài tập thể dục không nhất thiết phải ở cường độ cao. Bạn có thể lựa chọn các bài tập có cường độ thấp như yoga, bơi lội, đạp xe hay khiêu vũ... để rèn luyện sức khỏe đồng thời cải thiện sức khỏe tinh thần.

Theo Trung tâm Y tế Mayo Clinic, phụ nữ nên tiêu thụ chất xơ từ 21-25gr/ngày, nam giới từ 35-38gr/ngày.

Nếu bạn đang mắc bệnh tim hoặc thận và đang điều trị y tế, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi có bất kỳ thay đổi lớn nào trong lối sống.

Chuẩn bị bữa ăn giàu chất xơ

Chất xơ không hòa tan (các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, hầu hết các loại trái cây, rau củ) sẽ bổ sung thêm chất xơ và nước vào trong phân, giúp cho quá trình bài tiết trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn. Còn chất xơ hòa tan (yến mạch, táo, quả hạch, đậu lăng) sẽ giúp cơ thể hấp thu nhiều dưỡng chất trong thực phẩm.

Bạn nên ăn bữa sáng giàu chất xơ vì lúc này hoạt động bài tiết hoạt động tích cực nhất.

Luôn mang theo nước

Việc thiếu nước có thể làm cho tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Bởi khi phần còn lại của thức ăn di chuyển chậm qua hệ tiêu hóa, lượng nước còn lại của thức ăn được ruột già hấp thụ khiến lượng nước còn lại rất ít và làm cho phân trở nên khô hơn, khó đào thải ra ngoài. Khi bạn uống đủ nước, ruột già sẽ hấp thụ nước trong phần còn lại của thức ăn ít hơn, giúp làm mềm phân và quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Đặc biệt, bạn cần phải đảm bảo cơ thể đủ nước khi đang tăng cường bổ sung chất xơ để tránh tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn hãy hình thành thói quen luôn mang theo chai nước bên mình. Uống nhiều nước hơn khi thời tiết nắng nóng hay cơ thể ra nhiều mồ hôi, không nên đợi lúc khát mới uống.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng thực sự có thể làm cho các triệu táo bón trở nên tồi tệ hơn. Để giảm căng thẳng, bạn có thể thử nhiều phương pháp khác nhau ngay tại nhà, từ thiền, yoga, bài tập thở đến tư vấn tâm lý, massage và tự thôi miên.

Tạo thói quen đi vệ sinh

Bạn nên tập thói quen đi vệ sinh mỗi buổi sáng vào khung giờ cố định. Vì đây là thời điểm ruột kết hoạt động mạnh nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu bài tiết thường tăng lên sau khi ăn uống, bạn nên tận dụng cơ chế tự nhiên này để đi vệ sinh thường xuyên hơn.

Ngoài ra, một số thói quen lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát táo bón tốt hơn như:

- Ăn bữa chính theo khung thời gian cố định mỗi ngày để hỗ trợ đường ruột hoạt động hiệu quả.

- Dùng đồ uống nóng sẽ giúp điều hòa và kích thích hoạt động bài tiết.

- Mỗi ngày, đi ngủ và thức dậy cùng một giờ. Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

- Uống 1 cốc nước ngay sau khi thức dậy.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa