Cách hạn chế rác thải ra môi trường trong những ngày Tết?

Rác thải tăng cao những ngày trước và sau Tết Nguyên Đán - Ảnh: Báo Lao động.

Peace of Plastic: Mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến nhiều người hơn

Môi trường bền vững - yếu tố sống còn đối với ngành F&B?

Bộ Y tế ra công văn về đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường mùa mưa lũ

Tìm hiểu 6 yếu tố môi trường có thể tác động tới sức khỏe của bạn

Hạn chế sử dụng túi nilon

Túi nilon là loại rác thải khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Để hạn chế sử dụng túi nilon, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Lên kế hoạch mua sắm trước khi đi chợ, mang theo túi vải, làn, hộp đựng thực phẩm có thể tái sử dụng.

- Mua sắm tại các cửa hàng sử dụng túi giấy hoặc túi nilon có thể phân hủy sinh học.

Tái sử dụng đồ dùng

Thay vì vứt bỏ đồ dùng cũ, bạn có thể tái sử dụng chúng hoặc tặng cho người khác có nhu cầu. Điều này sẽ giúp giảm lượng rác thải ra môi trường.

Phân loại rác thải

Phân loại rác thải là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế rác thải. Bạn nên phân loại rác thải thành các loại: rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế. Rác hữu cơ có thể được ủ thành phân bón, rác vô cơ có thể được thu gom và xử lý, rác tái chế có thể được bán cho các cơ sở thu mua phế liệu.

Đối với những cây cảnh trang trí Tết như cây đào, cây quất,... bạn có thể bán lại, cho thuê, hoặc gửi ở các vườn cây cảnh để năm sau lấy về chơi Tết. Với những cành đào nhỏ, bạn có thể cắt nhỏ từng cành và bó thành từng bó nhỏ trước khi đem vứt. Điều này sẽ giúp công tác thu gom và vận chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Không vứt rác bừa bãi

Không vứt rác bừa bãi là nguyên tắc cơ bản để bảo vệ môi trường. Bạn nên bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường phố, cống rãnh, sông hồ. 

Tặng hoặc trao đổi thực phẩm

Bạn có thể tặng, quyên góp hoặc trao đổi những thực phẩm bạn không cần hoặc có quá nhiều. Chẳng hạn, bạn đã nấu một món ăn quá nhiều thì có thể chia nó cho người thân hoặc hàng xóm của bạn. Hay bạn trồng rất nhiều rau quả thì có thể đổi với người hàng xóm nuôi gà để lấy trứng gà. Hãy tặng, quyên góp, trao đổi hoặc bán những thực phẩm bạn có nhiều hoặc không cần đến thay vì để chúng lãng phí và biến thành rác thải.

Tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường

Mỗi người dân đều có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Hãy cùng chung tay tuyên truyền, vận động mọi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải trong những ngày Tết.

Hãy cùng chung tay thực hiện các biện pháp trên để góp phần hạn chế rác thải trong những ngày Tết, bảo vệ môi trường và xây dựng cuộc sống xanh, sạch, đẹp.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội