7 món ăn nhẹ giàu protein tốt cho não bộ

Protein không chỉ đóng vai trò phát triển cơ bắp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe não bộ

6 lợi ích sức khỏe khi dừng uống rượu, bia

Chơi nhạc cụ có thể tốt cho sức khỏe não bộ

Bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe não bộ và trí nhớ

Cá hồi đóng hộp

Cá hồi chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (United States Department of Agriculture - USDA), có 22gr protein trong 3 ounce (khoảng gần 85,1gr) cá hồi. Cá hồi còn cung cấp vitamin D và acid béo omega-3. Một đánh giá năm 2022 được đăng trên tạp chí Cureus nhấn mạnh, 35% bộ não được tạo thành từ acid béo omega-3, chất béo này giúp thúc đẩy chức năng nhận thức, sự ghi nhớ, khả năng học tập và lượng máu trong não.

Các loại hạt

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Nutrition & Food Research năm 2020 cho thấy, thường xuyên ăn các loại hạt (như hạnh nhân, óc chó, hạt phỉ, lạc...) có liên quan đến giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và giúp cải thiện chức năng nhận thức. Theo USDA, trong các loại hạt cũng chứa một lượng protein vừa phải. Đặc biệt, các loại hạt có hình dạng giống một bộ não, như hạt óc chó, được biết đến tốt cho sức khoẻ não bộ nhờ chứa lượng acid béo omega-3 cao.

Sữa chua Hy Lạp và việt quất

Món ăn nhẹ bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ tinh thần

Món ăn nhẹ bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ tinh thần

Kết cấu kem của sữa chua Hy Lạp kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt của việt quất, bạn đã có món ăn nhẹ giàu protein tốt cho não bộ. Theo USDA, một khẩu phần sữa chua Hy Lạp nguyên chất 7 ounce (khoảng 200gr) chứa 20gr protein.

Một bài đánh giá năm 2022 đăng trên The Journals of Gerontology phát hiện ra rằng, men vi sinh, giống những chất có trong sữa chua Hy Lạp, khuyến khích sự tương tác giữa ruột và não để có thể cải thiện sức khỏe nhận thức và tinh thần. Kết hợp với việt quất giúp bổ sung chất chống oxy hóa bảo vệ não.

Đậu nành edamame

Theo USDA , đậu nành edamame giàu protein chất lượng. Ngoài lượng protein, đậu edamame còn chứa nhiều chất xơ, folate, sắt, choline và các hợp chất thực vật được gọi là isoflavone có thể có lợi cho sức khỏe não bộ. Thực tế, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition Reviews năm 2020 cho biết, isoflavone đậu nành có thể cải thiện chức năng nhận thức, trí nhớ ở người trưởng thành.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch (hay quinoa) cũng là món ăn nhẹ chứa protein chất lượng. Đối với sức khỏe tinh thần, một đánh giá năm 2023 được đăng trên tạp chí Advances in Nutrition lưu ý, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, gồm cả diêm mạch, có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu.

Trứng luộc chín

Theo USDA, một quả trứng luộc chín cung cấp 6gr protein. Bạn có thể nhận được tới 12gr protein khi ăn 2 quả trứng luộc. Trứng cũng là nguồn cung cấp choline và lutein. Một nghiên cứu năm 2018 trên Journal of the American College of Nutrition nhấn mạnh đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng trong 1000 ngày đầu đời để phát triển trí não và thần kinh. Thậm chí, lutein còn được nhắc đến với tác dụng giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở tuổi trưởng thành.

Hạt bí

Hạt bí tuy nhỏ nhưng chứa lượng protein ấn tượng. Theo USDA, trong 1 ounce (khoảng hơn 28,35gr) hạt bí chứa 8gr protein. Đặc biệt, hạt bí có hàm lượng acid amin tryptophan cao. Tryptophan có thể được chuyển đổi thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin để hỗ trợ sức khỏe tinh thần, khả năng ghi nhớ.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng