Tìm hiểu 6 yếu tố môi trường có thể tác động tới sức khỏe của bạn

Bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sức khỏe của bạn và mọi người xung quanh

Chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc

Sản xuất hữu cơ – hướng đi bền vững cho rượu vang Prosecco

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Dư lượng kháng sinh trong nước: Mối đe dọa với sức khỏe

Các hóa chất

Các hóa chất khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo những cách khác nhau. Thông thường, việc tiếp xúc với các hóa chất lạ, nguy hiểm có thể gây ra những tổn thương tới sức khỏe.

Đây cũng là lý do các chuyên gia cần tìm hiểu cách tiếp xúc an toàn với các hóa chất (cả tự nhiên và tổng hợp) để giảm thiểu tác động của chúng tới sức khỏe của chúng ta. Cụ thể, các chuyên gia sẽ phải nghiên cứu về độc tính của các hóa chất khi ăn phải, hoặc khi chúng hấp thụ vào cơ thể qua da.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 1,6 triệu ca tử vong trong năm 2016 là do tiếp xúc với một số hóa chất nhất định ví dụ như kim loại nặng, dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm…

Ô nhiễm không khí

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe là một trong những mối quan tâm lớn đối với cả cộng đồng. Theo đó, không chỉ dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu, việc tiếp xúc nhiều với tình trạng ô nhiễm không khí còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong, đặc biệt là do các bệnh đường hô hấp.

moi-truong

Khi nói về ô nhiễm không khí, chúng ta có xu hướng nghĩ về các chất gây ô nhiễm do con người gây ra và sự thật đúng là như vậy. Một số ví dụ phổ biến và nguy hiểm về ô nhiễm không khí bao gồm khí thải ô tô và xe tải, các sản phẩm phụ gây ô nhiễm từ sản xuất công nghiệp... Ngoài ra, một số chất gây ô nhiễm không khí tự nhiên cũng có thể gây ra những lo ngại về sức khỏe, ví dụ như phấn hoa và bào tử nấm mốc thường liên quan đến bệnh hen suyễn và dị ứng.

Theo WHO, ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cụ thể như sau: Liên quan tới 29% tổng số ca tử vong toàn cầu do bệnh phổi; 24% tổng số ca tử vong toàn cầu do đột quỵ; 17% tổng số ca tử vong và bệnh tật trên toàn cầu do nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính.

Biến đổi khí hậu và thiên tai

Hiệp hội Sức khỏe Môi trường Quốc gia (Mỹ) đã liệt kê biến đổi khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất trong thế kỷ 21. Theo đó, tình trạng biến đổi khí hậu có thể bao gồm các vấn đề như gia tăng nhiệt độ Trái đất, gây ra các cơn mưa lớn thường xuyên hơn… từ đó khiến con người dễ bị tổn thương hơn trước các bệnh lý thần kinh, hô hấp, tiêu chảy

Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn làm tăng tần suất thiên tai, thường có ảnh hưởng đến cơ sở vật chất và đôi khi là cả tính mạng con người. Cháy rừng, bão, lốc xoáy và hạn hán chỉ là một vài ví dụ.

Các bệnh gây ra bởi vi khuẩn

Vi khuẩn, hay các vi sinh vật cũng là một mối quan tâm lớn trong sức khỏe cộng động. Theo đó, có hàng nghìn tỉ vi khuẩn tồn tại trong cơ thể con người, nhưng chúng cũng sống trong nước, đất và không khí. Phần lớn trong số chúng không có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, thậm chí nhiều vi khuẩn còn hỗ trợ cơ thể thực hiện các chức năng sinh học quan trọng như hỗ trợ tiêu hóa, sức khỏe miễn dịch...

 

Tuy nhiên, vẫn có một số lượng nhất định các vi khuẩn có hại, có thể lây nhiễm và gây bệnh cho con người. Ăn uống là một trong những con đường chính mà một người có thể mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra. Một ví dụ phổ biến là ngộ độc thực phẩm do E. Coli, một loại vi khuẩn có thể được tìm thấy trong môi trường và trong thực phẩm, có thể gây ra bệnh hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra còn có một số vi khuẩn có hại sống trong đất. Chúng ta có thể tiếp xúc với chúng thông qua việc ăn các thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc hít phải chúng (thông qua các hạt bụi trong không khí). Bệnh uốn ván, ngộ độc botulinum là những ví dụ điển hình cho trường hợp này.

Ô nhiễm nguồn nước

Theo thống kê của các chuyên gia Mỹ, có tới hơn 780 triệu người trên khắp thế giới không tiếp cận được với nguồn nước uống sạch; Khoảng 1/3 dân số thế giới không tiếp cận được với các dịch vụ vệ sinh cơ bản (ví dụ như phòng tắm sạch). Chưa kể mỗi ngày, có tới hơn 2.200 trẻ em không qua khỏi do các bệnh gây ra bởi ô nhiễm nguồn nước.

Một số yếu tố có thể góp phần làm giảm chất lượng nước uống, nước sinh hoạt bao gồm: Ô nhiễm, chất thải công nghiệp, không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ xử lý nước và vệ sinh thích hợp, cơ sở hạ tầng của hệ thống ống nước lỗi thời, cũ kỹ…

Các vấn đề môi trường toàn cầu

Các vấn đề môi trường toàn cầu chiếm tới hơn 12,6 triệu ca tử vong mỗi năm, theo dữ liệu của WHO. Cùng với các vấn đề được đề cập ở trên, các yếu tố như ô nhiễm đất, bức xạ tia cực tím và mất đa dạng sinh học… cũng là các vấn đề môi trường đáng lo ngại trên toàn thế giới.

Theo đó, có hơn 100 bệnh và các chấn thương có thể liên quan trực tiếp tới các vấn đề môi trường. Thông thường, những vấn đề này có tác động nhiều nhất tới các cộng đồng nghèo, đã có các “lỗ hổng” đáng kể trong chăm sóc sức khỏe người dân.

Vi Bùi (Theo Regiscollege)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp