Peace of Plastic: Mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến nhiều người hơn

Peace of Plastic là một tổ chức phi lợi nhuận do nhóm học sinh thành lập nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Rác thải nhựa: Chuyện thực ở làng chài Nhơn Lý

Hướng dẫn tái chế, tái sử dụng đồ dùng bằng nhựa

6 mẹo giúp người nội trợ giảm thiểu rác thải nhà bếp

Thực hành Zero Waste với văn phòng không nhựa, không rác thải

Từ câu lạc bộ 2 người...

Tháng 10/2022, khi chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của môi trường sau đại dịch COVID-19, Mai Anh và Du Đình (18 tuổi, đang sinh sống và học tập tại quận 7, TP.HCM) đã lập ra Peace of Plastic – câu lạc bộ bảo vệ môi trường với mục đích giữ gìn một môi trường xanh, sạch và đẹp.

"Tuổi nhỏ làm việc nhỏ", hai bạn trẻ cùng nhau đi xin rác tái chế như giấy, chai nhựa đã qua sử dụng trong khu dân cư. Sau nhiều giờ đồng hồ chỉ thu được vỏn vẹn vài lạng rác, nhận thấy hạn chế về sức người, hai em bắt đầu lên Internet nghiên cứu các biện pháp hơn hiệu quả hơn để cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường, như việc lắp đặt thùng rác tái chế tại khu dân cư.  

Tuy đề xuất này không được chấp thuận, Mai Anh và Đình không nản lòng. Thấy khuôn viên trường học và doanh nghiệp không có đủ chương trình để xử lý lượng rác thải ra, hai bạn trẻ đã mạnh dạn xin giấy, nhựa và pin đã qua sử dụng về để mang đi tái chế. Những viên pin cũ cần được phân loại và xử lý riêng biệt bởi chúng có thể gây ô nhiễm nguồn đất và nước trong hàng chục năm.

Quan sát thấy nơi mình sinh sống có nhiều rác thải, các bạn đã quyết định tạo ra một nhóm dọn rác và làm sạch môi trường chung. Với 5-6 tình nguyện viên, các bạn đã đi tới các địa điểm cần dọn dẹp tại TP.HCM.

Hành động hợp tác và thu gom rác của các bạn trẻ lan tỏa và tạo nên tác động tích cực đến cộng đồng

Hành động hợp tác và thu gom rác của các bạn trẻ lan tỏa và tạo nên tác động tích cực đến cộng đồng

Hành động đẹp của nhóm bọn trẻ vô tình được nhiều người dân đi ngang qua khích lệ. Dù không nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, nguồn động lực lớn cho các bạn trẻ là hy vọng hành động này sẽ lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến nhiều người hơn. Đình chia sẻ: “Chúng em vẫn tiếp tục phát triển câu lạc bộ với những đóng góp nhỏ cho môi trường”.

Ngoài ra, Mai Anh và Đình còn tham gia các hoạt động như mở đơn thỉnh nguyện cho cộng đồng để giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần tại quán cà phê. Peace of Plastic hiện thu hút hơn 10 tình nguyện viên ở độ tuổi học sinh cấp 3.

… tới Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Biến đổi khí hậu 2023

Với mục đích tăng năng suất hoạt động, nâng cao hiểu biết về môi trường, và trở thành những người lãnh đạo trẻ để tạo ra sự ảnh hưởng, Đình và Mai Anh đã có cơ hội trở thành 2 trong 50 đại biểu trẻ nhất của Hội nghị Thanh niên Việt Nam về Biến đổi khí hậu 2023 (Local Conference of Youth on Climate Change - LCOY 2023). Đây là sự kiện được bảo trợ của YOUNGO, nhóm công tác chính thức về thanh niên của Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ chương trình, Mai Anh và Du Đình đã tham gia hơn 20 giờ đồng hồ đào tạo, được trang bị kiến thức về bối cảnh Giáo dục khí hậu và Chuyển dịch năng lượng từ các chuyên gia, giáo sư trong lĩnh vực này.  

Những khuyến nghị đóng góp bởi các đại biểu đã được tổng kết để trình bày tại hội nghị Hội nghị Thanh niên toàn cầu về Biến đổi khí hậu lần thứ 18 của Liên Hợp Quốc (COY18) tháng 12 vừa qua. Trải nghiệm này giúp Mai Anh và Đình hiểu thêm về vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường, cũng như việc xây dựng khuyến nghị, đề xuất chính sách theo địa phương và khu vực.

Trong tương lai, Đình và Mai Anh hướng tới biến Peace of Plastic thành một tổ chức mang lại ảnh hưởng tích cực đến môi trường Việt Nam.

Bật mí về những dự định trong năm 2024, Đình chia sẻ, câu lạc bộ sẽ xây dựng trang website để truyền tải thông tin dễ dàng hơn, đồng thời lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường qua những nền tảng phù hợp với Gen Z như TikTok. 

 
PV - Thiết kế: Lê Dương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ