Chữa u nang buồng trứng, ngừa vô sinh bằng củ cải đường và mật rỉ

U nang buồng trứng là khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu

U nang buồng trứng liệu có tái phát sau mổ?

U nang buồng trứng nên ăn uống thế nào?

7 triệu chứng u nang buồng trứng dễ bị nhầm lẫn, bỏ qua

Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

Dấu hiệu u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn sớm. Do đó, bác sỹ khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4-6 tháng/lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng là bệnh phổ biến ở phụ nữ, có nhiều loại khác nhau. Trong đó có 90% là các khối u lành tính (ít gây ung thư) và 10% phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp, bệnh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em, điển hình là rối loạn kinh nguyệt, vô sinh. 

Một số dấu hiệu chính cảnh báo bệnh u nang buồng trứng như:

- Rối loạn kinh nguyệt

- Cảm giác áp lực, chèn ép trong khung chậu.

- Đau bụng dưới.

Trong một số trường hợp, những triệu chứng chính này có thể đi kèm với các vấn đề như khó khăn khi đi tiểu, tăng cân bất thường hoặc đau vú. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Vì sao củ cải đường và mật rỉ hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng?

Củ cải đường và mật rỉ là 2 loại thực phẩm rất lành mạnh, được cho là có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng. Bởi cả hai đều có đặc tính rất mạnh để chống lại các gốc tự do và giảm viêm.

Bên cạnh đó, củ cải đường và mật rỉ đều là những loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, có thể giúp giảm nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa u nang xuất hiện.

U nang xuất hiện bất thường bên trên hoặc bên trong buồng trứng

Củ cải đường

Củ cải đường có màu tím, vị ngọt và là thực phẩm có tính dược liệu, hữu ích cho những bệnh ảnh hưởng đến máu như thiếu máu, cholesterol cao, tăng huyết áp hoặc tuần hoàn kém. Loại rau này cũng rất giàu đường và vitamin B, C cùng hàm lượng acid folic đáng chú ý. Bên cạnh đó, lá củ cải đường chứa lượng lớn protein, khoáng chất (kẽm, magne, phốt pho, calci và sắt).

Theo một số nghiên cứu, củ cải đường có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng nhờ sắc tố sinh học của nó. Cụ thể là chứa các thành phần chống oxy hóa, chống viêm.

Mật rỉ

Mật rỉ (rỉ mật, rỉ đường, mật rỉ đường) là một chất lỏng sẫm màu, đặc và ngọt thu được từ quá trình rút đường bằng phương pháp cô, kết tinh. Nhờ thành phần dinh dưỡng, mật rỉ lành mạnh hơn nhiều so với đường trắng hoặc đường hóa học. 

Rỉ mật rất giàu calci, đồng, sắt và kali, cùng vitamin nhóm B, đặc biệt là B6. Màu của nó càng đậm thì càng có nhiều chất dinh dưỡng.

Trong các phương thuốc, mật rỉ được cho là có chứa các chất dinh dưỡng cùng hàm lượng acid amin và acidlinoleic cao có khả năng chống lại sự hình thành khối u. Do đó, sử dụng mật rỉ đường giúp ngừa u nang buồng trứng hiệu quả.

Cách làm nước ép củ cải đường và mật rỉ tại nhà

Nguyên liệu gồm có:

- 7 củ cải đường cỡ vừa

- 480gr mật rỉ

Mật rỉ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào

Cách thực hiện:

- Củ cải đường rửa sạch, gọt vỏ.

- Ép củ cải đường lấy nước, lọc bỏ bã. Nếu bạn muốn có thể thêm 3-4 lá củ cải.

- Cho thêm mật rỉ đường vào nước ép, khuấy đều, sau đó đổ ra bình. Lắc đều trước khi uống.

Bạn có thể bảo quản nước ép trong tủ lạnh. Nên uống nước ép khi bụng đói, ít nhất nửa giờ trước khi ăn sáng, nửa giờ trước bữa trưa và nửa giờ trước bữa tối.

Như vậy, bên cạnh phương pháp điều trị mà bác sỹ kê, bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này ít nhất trong 2 tháng để thấy hiệu quả. Sau thời gian này bạn có thể đến bệnh viện kiểm tra sự tiến triển của bệnh. Trong trường hợp khối u đã bị tiêu hoặc muốn phòng ngừa bệnh, bạn có thể uống 1 cốc/ngày khi bụng đói.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư