Cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc (P2)

Hút thuốc lá là mối đe dọa hàng đầu đối với bệnh tăng huyết áp

Cách kiểm soát huyết áp không cần thuốc (P1)

Gần 50% số người bị tăng huyết áp mà không hề biết

Gần 3 triệu người được khám sàng lọc tăng huyết áp

25,1% người trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp

6. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là mối đe dọa hàng đầu đối với huyết áp, nicotine trong thuốc có thể làm tăng huyết áp lên 10mmHg hoặc nhiều hơn. Tác động này có thể kéo dài một giờ sau khi hút.

Hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc) cũng có tác hại như hút thuốc lá, vì thế, bạn nên tránh xa những người hút thuốc.

7. Giảm caffeine

Một vài bằng chứng khoa học cho thấy caffeine có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn. Mayo Clinic khuyến cáo nên kiểm tra huyết áp 30 phút sau khi uống một cốc cà phê hoặc soda chứa thành phần caffeine.

8. Giảm căng thẳng

Tập yoga là cách hay giúp đẩy lùi căng thẳng, phòng ngừa tăng huyết áp

Lo âu hoặc căng thẳng có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Hãy dành một chút thời gian để xác định nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và tìm cách để loại bỏ chúng ra khỏi đầu. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện bài tập hít thở sâu, massage, tập yoga hoặc thiền để đẩy lùi căng thẳng.

9. Theo dõi huyết áp tại nhà và khám sức khỏe định kỳ

Những người bị tăng huyết áp nên học cách theo dõi huyết áp tại nhà. Bên cạnh đó, nên đi khám sức khỏe hàng tháng nếu huyết áp không được kiểm soát tốt hoặc 6 – 12 tháng một lần nếu huyết áp duy trì ổn định.

10. Tranh thủ sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè

Nếu một mình bạn không thể kiểm soát được huyết áp, đừng ngại nhờ người thân nhắc nhở đo huyết áp, tập thể dục, ăn uống điều độ mỗi ngày.

Nếu bạn thấy cần sự hỗ trợ ngoài gia đình và bạn bè, hãy cân nhắc tham gia một nhóm hỗ trợ. Điều này có thể giúp bạn gia tăng tình cảm hay tinh thần và nhóm hỗ trợ cũng có thể cung cấp lời khuyên thiết thực giúp bạn đối phó với bệnh tăng huyết áp.

Kim Chi H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch