Ngày Tết "đổi gió" với các món mứt lạ

Mứt là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Xem chế biến mứt Tết mà... kinh!

Ăn Tết hết lo với mứt, kẹo “của nhà làm được”

Để "ăn Tết" vui và khỏe

4 phong cách bàn ăn Tết

Mứt xoài lạ miệng 

Mứt xoài nghe có vẻ khá lạ đúng không? Cách làm mứt xoài không khó như bạn nghĩ đâu nhé! Để làm mứt xoài, bạn nên chọn quả xoài không quá non, không quá chín. Bạn gọt bỏ vỏ xanh của quả xoài rồi cắt khúc khoảng ngón tay. Rửa lại với nước lạnh. Luộc xoài với nước muối pha loãng chừng 1 phút thì vớt ra rửa qua với nước lạnh. Tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn có thể cho ít hay nhiều đường vào. Trộn và chờ cho đường tan hoàn toàn. Cho thêm chút nước cho ngập mặt xoài bắc lên bếp sên mứt với lửa riu riu cho tới khi cạn nước đường. 

Mứt xoài dẻo ngon miệng hút khách ngày Tết

Nếu thấy nước gần cạn mà xoài vẫn chưa thấm thì tắt bếp, để nguội và sau đó bật lại bếp là sên mứt tiếp. Sên đến khi nào nước đường cạn, sền sệt thì bạn bắc chảo ra nhé! Nếu muốn làm mứt xoài cay thì trước khi sên mứt cho vào hỗn hợp xoài một chút ớt bột theo sở thích và khuấy đều. Chờ mứt xoài chuyển qua màu vàng nhạt và trong là được. Nếu muốn mứt khô hơn, bạn có thể cho mứt xoài vào sấy ở nhiệt độ thấp.

Mứt vỏ cam thơm nồng

Mứt vỏ cam đang dần trở nên quen thuộc và "được lòng" nhiều người không chỉ bởi vị ngon lạ mà nó còn rất tốt cho những ai hay bị ho hay cảm cúm. Vỏ cam cắt sợi mảnh hoặc to dài tùy theo sở thích của từng người. Khử vị đắng của vỏ cam bằng cách luộc lên. Đun lửa to, khi nước sôi tầm 4 - 5 phút thì đổ nước, cho nước mới vào. Làm cho đến khi thấy nước luộc không còn vị the của vỏ cam là được. Ướp đường với vỏ cam theo tỷ lệ 1kg vỏ cam 0,4kg đường, khi vỏ cam chuyển màu và đường tan hết thì có thể cho vỏ cam vào sên.

Mứt vỏ cam tốt cho những người bị ho

Đun lửa vừa đến khi dung dịch nước đường sôi lên thì giảm lửa nhỏ hết cỡ. Đến khi đảo mứt nặng tay, đường cạn kết dính quanh chảo thì tắt bếp, tiếp tục đảo thật nhẹ nhàng đến khi mứt nguội bớt. Lưu ý đảo thật nhẹ để không làm nát mứt. Món mứt vỏ cam với màu vàng rực sẽ giúp đĩa mứt ngày Tết của gia đình thêm màu sắc, bắt mắt hơn!

Mứt táo dẻo

Chị em có thể làm mứt táo xanh để làm quà cho bạn bè hoặc đãi khách vào dịp Tết. Để thực hiện món mứt táo này bạn cần lựa chọn những quả táo chua. Táo mua về rửa thật sạch, dùng một que nhọn châm xung quanh quả táo, sau đó rửa táo lại một lần nữa cho sạch. Ngâm táo trong nước vôi trong qua một đêm. Lượng nước vôi phải vừa ngập mặt táo. Qua đêm, vớt táo ra xả sạch dưới vòi nước lạnh. Hòa tan một thìa phèn chua với 2 lít nước. Đun sôi nước rồi cho táo vào chần đều cho đến khi vỏ ngả vàng thì vớt ra âu nước lạnh. Xả sạch táo rồi để ráo nước. 

Mứt táo dẻo ngọt, vô cùng hấp dẫn

Cho đường cát trắng vào ướp cùng với táo. Đến khi đường tan hết, cho táo và nước đường vào một chảo lớn để sên. Vặn bếp cho lửa thật lớn, đến khi nước đường sôi giảm nhỏ lửa lại. Đảo thật đều tay để táo được ngấm đường. Đến khi nước đường gần cạn, bạn cảm thấy táo hơi nặng tay và chuyển sang màu hơi vàng thì tắt bếp. Lúc này, chảo vẫn còn nóng, bạn bắc chảo xuống và lại tiếp tục đảo đều cho đến khi táo chuyển sang màu vàng nâu. Mứt táo có vị hơi chua dịu, ngọt của đường bao quanh là được.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp