Ăn Tết hết lo với mứt, kẹo “của nhà làm được”

Nhiều món mứt bạn có thể tự làm để yên tâm sử dụng

Giáp Tết, chớ quên muối hành

Bánh chưng ngày Tết: Ai không nên ăn?

Tết hết phải lo!

Tết này, thực phẩm sạch “góp mặt” ở bữa ăn gia đình

Mứt dừa

Là loại mứt phổ biến trong dịp Tết, tuy nhiên, mứt dừa tự tay bạn làm chắc chắn sẽ đem lại cảm giác ngon miệng đặc biệt cho người thân, bạn bè. Bạn có thể làm mứt dừa dẻo bằng dừa non nguyên liệu, hoặc có thể làm mứt dừa dai bằng dừa bánh tẻ và mứt dừa sấy giòn. Hơn nữa, với khả năng sáng tạo của mình, bạn có thể thêm màu cho món mứt dừa trở nên bắt mắt bằng cách thêm các loại nước ép tự nhiên vào quá trình chế biến. Màu vàng cam có thể dùng cà rốt, màu tím từ cải tím, màu xanh từ lá nếp, màu hồng đào từ củ dền…

Mứt dừa

Cách làm: Bào sợi 1 quả dừa, sau đó rửa sạch với nước cho đến khi nước trong. Dừa sợi sau khi ráo nước đem ngâm trong loại nước ép có màu mà bạn chọn cùng khoảng 300gr đường (có thể ít hơn nếu bạn không thích ngọt) trong khoảng 3 - 4 giờ hoặc đến khi đường tan hết. Để sao mứt, bạn nên dùng chảo nhôm dày có đường kính lớn, sau đó cho hỗn hợp dừa ướp đường vào đun trên bếp nhỏ lửa. Khi cạn nước, chú ý dùng đũa đảo đều tay cho sợi dừa khô đều. Dừa thành phẩm khô được phủ một lớp bột đường bên ngoài, vị thơm và dai. Mứt dừa tự làm có thể dùng được tốt nhất trong vòng 1 tháng.

Mứt cà rốt

Bạn là người thường ám ảnh với những miếng mứt cà rốt quá ngọt, có lẽ bạn nên nghĩ đến việc tự chế biến món ăn này. Tháng trước Tết là mùa cà rốt được thu nên bạn có thể mua được loại nguyên liệu này với giá khá rẻ. Làm mứt cà rốt cũng không quá khó nên bạn hãy tự tin lên nào!

Tự làm mứt cà rốt sẽ cho bạn vị ngọt vừa ăn

Cách làm: 1kg cà rốt bào sạch vỏ, thái miếng dày khoảng 7cm đến 10cm, đem ngâm khoảng 8 tiếng trong nước vôi trong. Sau đó rửa sạch cho hết mùi vôi, đem ướp với khoảng từ 300gr đến 500gr đường tuỳ khẩu vị đến khi đường tan hết. Dùng chảo gang hoặc chảo nhôm dày để sao mứt cho đến khi thấy miếng cà rốt khô lại là được.

Kẹo lạc, kẹo vừng

Chỉ cần dụng công một chút với những nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể đãi cả nhà món kẹo truyền thống cực kỳ thơm ngon này. Thậm chí nếu khéo léo, bạn sẽ thấy ngay rằng món kẹo lạc “nhà làm” sẽ ngon hơn hẳn so với kẹo được mua ở ngoài.

Kẹo lạc

Cách làm: Chuẩn bị trước 300gr lạc rang chín vàng đều, xoa sạch vỏ và khoảng 50gr vừng trắng rang chín. Lấy khoảng 200gr đường trắng, đun nhỏ lửa trên chảo gang đến khi đường ngả sang màu vàng cánh gián, nhanh tay cho lạc, vừng vào đảo đều và bắc ra. Hãy sẵn sàng một chiếc thớt gỗ có phủ lớp bột nếp hoặc một tấm giấy nến có lót dầu ăn, sau đó đổ hỗn hợp trong chảo gang ra. Dùng cây cán bột lăn cho hỗn hợp đạt độ mỏng như ý và dùng dao cắt kẹo thành miếng vừa ăn. Kẹo lạc thành phẩm có màu vàng, giòn và rất thơm ngon, độ ngọt vừa miệng.

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp