Cách mới giúp tế bào gốc tránh bị đào thải

Thí nghiệm trên chuột nhân hóa về hệ miễn dịch giúp nghiên cứu chống đào thải sau khi cấy ghép tế bào gốc phôi người. Ảnh: ĐH CALIFORNIA

Chuột được nhân hóa về hệ miễn dịch có thể đào thải số lượng lớn tế bào ngoại lai do tế bào gốc phôi người tạo ra. Do đó, sử dụng các mô hình chuột được nhân hóa này, nhóm nghiên cứu có thể dễ dàng thử nghiệm những phân tử hoặc tổ hợp phân tử có khả năng trấn áp miễn dịch khác nhau. Họ phát hiện tổ hợp phân tử CTLA4-lg có thể bảo vệ những tế bào do tế bào gốc phôi người tạo ra khỏi bị hệ miễn dịch đào thải. CTLA4-lg vốn đã được bào chế thành thuốc và được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho lưu hành để trị bệnh viêm khớp - bằng cách kiềm chế tế bào T chịu trách nhiệm đào thải của hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học còn cho rằng việc tạo ra mẫu chuột nhân hóa và phát hiện của họ có thể dẫn tới nghiên cứu cách thức mới để kích hoạt phản ứng miễn dịch trước các khối u. Họ nêu lý do rằng những phân tử trong tổ hợp CTLA4-lg từng được biết là nguyên nhân khiến khối u lẩn tránh hệ miễn dịch.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất