Cách ngăn chặn suy tim do hở van tim 2 lá, 3 lá

Phát hiện sớm các dấu hiệu của suy tim giúp bệnh nhân giảm bớt những khó chịu do bệnh gây ra.

Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Sắp có liệu pháp mới để ngăn ngừa suy tim

Suy tim tăng gấp 3 lần ở người trên 60 tuổi vào năm 2060

Bạn cần biết ngay: Cách phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi

Quá trình hở van tim tiến triển thành suy tim
Hở van tim (van 2 lá, van 3 lá, van động mạch chủ, động mạch phổi) làm máu trào ngược lại buồng tim thay vì chúng phải được bơm ra hệ tuần hoàn. Khi đó, tim buộc phải làm việc nhiều hơn mới đủ máu cung cấp cho cơ thể. Tim sẽ thích nghi với tình trạng thiếu hụt này bằng nhiều cách: Buồng tim giãn ra để tăng thể tích chứa máu; Cơ tim dày lên giúp bơm máu mạnh mẽ hơn. 
Cơ thể cũng cố gắng bù đắp sự thiếu hụt bằng cách: Co mạch, giữ muối và nước để duy trì huyết áp giúp máu lưu thông, đồng thời, chuyển dòng máu ra khỏi các cơ quan ít quan trọng, ưu tiên máu đến nuôi dưỡng tim và não. 
Những thay đổi ban đầu này giúp tim làm việc hiệu quả hơn và che dấu được các vấn đề của suy tim. Nhưng theo thời gian, những cố gắng đó không còn hiệu quả. Tim không thể bơm đủ máu đi nuôi cơ thể, khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi do thiếu oxy và dưỡng chất, ho và khó thở do máu ứ tại phổi, phù chi do máu trở về tim khó khăn. 
Điều này lý giải vì sao phần lớn những người bị hở van tim chỉ nhận biết bệnh khi trái tim đã bị suy yếu sau nhiều năm.
 Tuân thủ điều trị giúp làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa tiến triển của bệnh
Ngăn ngừa suy tim do hở van tim 
Với van động mạch chủ dù hở nhẹ cũng gây khó thở, mệt mỏi nên có thể phát hiện sớm. Còn van 2 lá, 3 lá hở ở mức độ nhẹ rất khó nhận biết. Chỉ khi các van hở nặng thì triệu chứng mới rõ rệt. Vì thế phát hiện sớm, điều trị kịp thời là mục tiêu quan trọng để phòng chống suy tim. 
- Theo dõi định kỳ: Nhằm theo dõi mức độ hở van, kích thước buồng tim và đánh giá chức năng tim, từ đó có hướng điều trị phù hợp.
- Thay đổi lối sống: Tránh làm việc nặng quá sức và tập thể dục hàng ngày bằng các bài tập vừa sức. 
- Tuân thủ điều trị: Giúp làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa tiến triển của bệnh.
Các thuốc điều trị hở van tim không thể làm liền lại van, mà chủ yếu để giảm ứ trệ máu tại tim, giảm áp lực cho tim, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. 
Trong hầu hết các trường hợp, việc thay van, sửa van sẽ giải quyết được tình trạng này. Tuy nhiên, sửa chữa hay thay mới cũng chỉ giúp van có thể duy trì hoạt động trong giới hạn về thời gian. Vì thế, các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu tìm ra những giải pháp giúp ổn định căn bệnh này hiệu quả hơn. Trong vài thập niên gần đây, một số dược liệu quý có trong các bài thuốc cổ sử dụng cho tim mạch như Đan sâm, Vàng đằng của Y học phương Đông bắt đầu được chú ý. Bởi có nhiều bằng chứng cho thấy sự kết hợp của Đan Sâm, Vàng đằng có thể tạo nên những sản phẩm hỗ trợ điều trị, giúp làm chậm lại tiến trình hở van và ngăn ngừa suy tim.

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang có Đan Sâm và Vàng đằng, giúp tăng cường sức khỏe trái tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch